posttoday

ธนาคารกรุงเทพชะลอให้กู้คอนโด หลังเจอสัญญาณล้นตลาด

06 ธันวาคม 2560

ธนาคารกรุงเทพเข้ม ชะลอปล่อยคอนโด หลังเห็นสัญญาณล้นตลาด

ธนาคารกรุงเทพเข้ม ชะลอปล่อยคอนโด หลังเห็นสัญญาณล้นตลาด

นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ภาพรวมภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องในปีหน้า แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2560 จะขยายตัวดี และแนวโน้มปี 2561 เห็นโอกาสเติบโตต่อไปได้ แต่การเติบโตกระจุกตัวในระดับบนทำให้เห็นคอนโดมิเนียมราคาแพงขายดีมาก ขณะที่กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางกำลังซื้อยังอ่อนแอ ส่งผลกระทบให้คอนโดมิเนียมราคาถูกมียอดขายชะลอลง

อย่างไรก็ดี ธนาคารไม่ได้ปล่อยสินเชื่อโครงการอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมมากนัก โดยเฉพาะในเมืองเพราะเริ่มเห็นสัญญาณคอนโดล้นตลาด มีสต๊อกคงค้างอยู่มากแต่ไม่ได้หยุดเสียทีเดียว ส่วนบ้านแนวราบยังไปได้ดี การเลือกปล่อยสินเชื่อโครงการอสังหาริมทรัพย์จะพิจารณาอย่างรอบคอบ ใน 3 หลักเกณฑ์ คือ ความน่าเชื่อผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (ดีเวลลอปเปอร์) ทำเลที่ดี และความเป็นไปได้ของโครงการ

“ยังต้องระมัดระวังอยู่ เศรษฐกิจบ้านเราปีหน้าก็ดูเหมือนจะดี โตได้แต่ไม่มาก เพราะรายได้คนยังโตตามไม่ทันเศรษฐกิจ จะดีเฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น ในปี 2561 อาจจะกลับมามุ่งเน้นสินเชื่อรายย่อยอีกครั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำแผนธุรกิจในปี 2561 ซึ่งเป็นแผนที่ระมัดระวัง”นายเดชา กล่าว