posttoday

คนไทยยังนิยมใช้เงินสดในการท่องเที่ยวต่างประเทศ

09 ตุลาคม 2560

ผลสำรวจพบคนไทยก็ยังชินกับใช้เงินสดกว่าครึ่ง แต่มีแนวโน้มใช้บัตรมากขึ้น ค่อยๆ ก้าวสู่สังคมไม่ใช้เงินสด

ผลสำรวจพบคนไทยก็ยังชินกับใช้เงินสดกว่าครึ่ง แต่มีแนวโน้มใช้บัตรมากขึ้น ค่อยๆ ก้าวสู่สังคมไม่ใช้เงินสด

ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยผลสำรวจ UnionPay Smart Traveler Survey จากผู้เดินทางกว่า 400 รายทั้งในประเทศไทยและประเทศสิงคโปร์ ตามจุดประสงค์ของการเดินทางรวมทั้งรูปแบบการชำระเงินที่ต้องเพื่อการซื้อสินค้าเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 พบว่า 52%  ของนักท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ใช้เงินสดเป็นหลัก ส่วน 35% พึงพอใจชำระเงินด้วยบัตรเครดิต และ 6% พึงพอใจจะใช้บัตรเดบิต โดยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยมีความต้องการใช้เงินสดเป็นการชำระเงินหลักในการเดินทาง จากแบบสำรวจผลว่าการชำระเงินด้วยเงินสดถูกใช้การอย่างแพร่หลายสำหรับการซื้อสินค้าในกลุ่มของอาหารและเครื่องดื่ม การขนส่ง ที่พักอาศัย ในขณะที่บัตรเครดิตเป็นที่นิยมสำหรับเที่ยวบินและการช้อปปิ้งสินค้า

สำหรับความต้องการท่องเที่ยวในต่างประเทศยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความประสงค์จะเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิก ในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนทวีปยุโรปเป็นภูมิภาคที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสอง โดยมีจำนวน 19% ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนที่จะเดินทางไป

คนไทยยังนิยมใช้เงินสดในการท่องเที่ยวต่างประเทศ

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยม ได้แก่ โตเกียว โอซาก้า และโซล ในขณะที่ สิงคโปร์ ย่างกุ้ง โฮจิมินห์ และ หลวงพระบาง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับความนิยมของสถานที่ท่องเที่ยว สอดคล้องกับการเติบโตของการใช้จ่ายผ่านบัตรยูเนี่ยนเพย์ในประเทศ จากข้อมูลของ ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล แสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายผ่านบัตรของผู้ถือบัตรในประเทศไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2560  เพิ่มขึ้น 40 %  นอกจากนี้ การใช้จ่ายของผู้ถือบัตรในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวันซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาดังกล่าว

นายเหวินฮุ่ย หยาง ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า คนไทยเป็นนักท่องเที่ยวที่มีความเข้าใจและชาญฉลาดในการใช้จ่าย โดยคนส่วนใหญ่รู้วิธีการใช้งานของบัตรเครดิตเพื่อสิทธิประโยชน์ ไม่ว่าจะสำหรับการซื้อตั๋วเครื่องบิน และการช้อปปิ้ง ในขณะที่เงินสดเหมาะสำหรับการซื้อสินค้าอื่นๆ ในการเดินทาง โดยคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายผ่านบัตรจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในอนาคต  อาทิ การใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวด้วยบัตรยูเนี่ยนเพย์ของประเทศญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 50% และเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามแนวโน้มการเป็นสังคมไร้เงินสด

คนไทยยังนิยมใช้เงินสดในการท่องเที่ยวต่างประเทศ

 ภาพ...เอเอฟพี