posttoday

เรียนรู้จากข้อผิดพลาด

12 สิงหาคม 2564

คอลัมน์ Great Talk

ในตอนนี้เราจะสามารถหาธุรกิจอะไรทำได้อีกไหมครับ คือ มองไปทางไหนก็เห็นแต่คนไม่มีเงินซื้อของ เราจะทำมาค้าขายอะไรดี ผมเข้าใจว่าหาโอกาสนะครับแต่ตอนนี้ โอกาสจะหายังไงครับ ช่วยลองอธิบายให้หน่อครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ตัวผมเองทราบว่าตอนนี้ มีแต่ปัญหานะครับ ผมมองคนรอบตัวส่วนใหญ่ก็เจอปัญหา ทั้งไม่มีรายได้ โดนจ้างออกจากงาน อยู่บ้านเฉยๆไม่มีอะไรทำ หนักสุดคือ ครอบครัวติดเชื้อโควิด ไม่มีเตียงให้เข้าไปรักษา คนรู้จักหลายคนครอบครัวก็เสียชีวิตเพราะโควิดไปหลายบ้านครับ

ตัวผมเองก็ไม่รู้จะปลอบใจอย่างไรให้ชีวิตใครเขาดีขึ้น ก็คงบอกได้เพียง ทำใจและสู้มันต่อไปหากว่าเรายังมีชีวิต ส่วนเรื่องโอกาสที่เราจะมองเห็น ผมก็เชื่ออยู่ดีว่า ทุกปัญหามีโอกาสในนั้น ส่วนเรื่องราวที่ผมจะมาเล่าถึงโอกาส วันนี้ผมเล่าถึง นาย “ณอน” ละกันครับ

ณอน พาค์เกอร์ (Sean Parker) เกิดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2522 ปัจจุบันอายุ 41 ปี ชีวิตของ ณอน เริ่มต้นสร้างธุรกิจตั้งแต่อายุเพียง 15 ปี โดยเขาได้พบกับ Shawn Fanning ผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยทั้งคู่ได้พูดคุยเกี่ยวกับโปรเจค Napster ระบบที่จะเปิดให้สามารถแชร์ข้อมูลไฟล์เพลงระหว่างกันกับผู้ใช้งานได้

โดยทั้งคู่ได้ทุนมาเพื่อพัฒนาระบบประมาณ 1,500,000 บาท โดยทั้งคู่ได้เปิดตัว “Napster” ในปี พ.ศ 2542 ในขณะนั้นทั้งคู่กำลังศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัย “Northeastern University” หลังจากเปิดตัวได้ประมาณหนึ่งปี บริการ “Napster” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีผู้ใช้งานถึง 10ล้านคน ทำให้ในขณะนั้นสองผู้บริหารโด่งดังเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

เมื่อธุรกิจเริ่มเติบโตย่อมมีข้อผิดพลาด

หลังจากกระแสของธุรกิจผู้ให้บริการแชร์ไฟล์เพลงระหว่างกันกับผู้ใช้งานเริ่มเติบโตและมีผู้ใช้งานจำนวนมาก สมาคมทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของลิขสิทธิ์คือค่ายเพลงต่างๆ ทำให้เกิดการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายมหาศาลอันเป็นเหตุให้ “Napster” ถูกฟ้องล้มละลายไปในที่สุด

เมื่อมีปัญหาย่อมมีโอกาส

ความโด่งดังของ Napsterกลายเป็น ธุรกิจที่มีการเติบโตเร็วที่สุด ณ ขณะนั้น กับกระแสตอบรับที่ดีมากทั้งจากผู้ใช้งานที่สามารถแชร์ไฟล์ต่างๆให้กับเพื่อนๆและการพูดถึงของ ระบบแพลตฟอร์มแบบใหม่ที่อาศัยนวัตกรรมของเทคโนโลยี อินเตอร์เน็ตที่ทำให้ การฟังเพลงง่ายขึ้น ส่งต่อได้และยังทำให้ราคาถูกลง ทำให้เปลี่ยนรูปโฉมของ อุตสาหกรรมเพลงไปอย่างสิ้นเชิง จากการต้องไปเลือกซื้อซีดีราคาแพง กว่าจะนำมาแปลงเพื่อเก็บในคอมพิวเตอร์

อีกทั้งบางแผ่นเพลงเราอาจชอบฟังเพียงสองสามเพลง “Napster” แก้ไขปัญหานี้ได้อย่างตรงจุด ทำให้หลังจากที่ Napster ถูกฟ้องล้มละลายและถูกขายทอดตลาดในปี 2545 แต่กลับสร้างแรงบันดาลใจ ณ ขณะนั้นให้กับ สตีฟ จ๊อบส์ นำมาพัฒนาต่อเป็น iTunes ระบบการเล่นสื่อรูปแบบต่างๆทั้ง ข้อมูลภาพและเสียง อีกทั้งยังสามารถจัดทำรายการวิทยุทางระบบอินเตอร์เน็ต ผ่านระบบมือถือ iphone

โดยครั้งนั้น Steve ได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่ Napster ได้ก้าวพลาดไปคือเรื่อง “ลิขสิทธิ์” โดย ทาง Steve Jobs ผู้เป็น CEO ได้กล่าวเปิดตัว ในวันที่ 9 มกราคม 2554 (ก่อนที่ Napster จะถูกขายทอดตลาด1 ปี) โดยเขาได้ เพิ่มฟังก์ชั่นบริการอื่นๆเข้าไปด้วย เช่น ระบบe-books ระบบMobile app ที่สามารถซื้อผ่านได้โดยตรงกับ ระบบปฏิบัติการ iOS App Store ทำให้เห็นว่า นอกจากมองเห็นปัญหาของคนอื่นแล้วยังสามารถขยายช่องทางเพิ่มเติมให้กับตอนเองอีกด้วย

นับได้ว่า iTunes จาก Steve Jobs ได้รับแรงบันดาลใจและการเรียนรู้ข้อผิดพลาดจาก Napster และ Steve เองยังสามารถขยายช่องทางให้มากขึ้นไม่เพียงแต่ลอกเรียนความสำเร็จเท่านั้น ดังความเห็นของผมที่ว่า

“คนเก่งมักพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอแต่อัจฉริยะมักเรียนรู้ทุกอย่างจากคนเก่งและนำมาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น”