posttoday

ต้นทุนที่ต้องจ่าย

30 กันยายน 2563

คอลัมน์ Great Talk

ถึง คุณ เกรท

ตอนนี้ผม ขายเสื้อผ้า อยู่ที่ตลาดแห่ง หนึ่งครับ คือ ผมขายยังไง ก็สู้ร้านข้างๆไม่ได้ครับ คือ ร้านข้างๆ เขาขายตัดราคาเราตลอด ยิ่งสินค้าเรามีความคล้ายกัน ยิ่งทำให้ ร้านเราลำบากครับ เคยพูดคุยกันหลายครั้ง แต่เขาก็ยังยืนยันจะขายตัดราคาแบบนี้ คือร้านเขาจะเอาสินค้าทุกอย่างมาขายแล้วตัดราคาร้านอื่นๆไปหมด ไม่ใช่แค่ร้านผมนะครับ ผมอยากปรึกษาว่า เราควรทำอย่างไรดีครับ

นพ

ถึง คุณ นพ

ครับปัญหาสินค้ามีความคล้ายกันแล้วโดนตัดราคาขายเป็นเรื่องคลาสสิคในวงการขายสินค้า และบริการครับสินค้าหรือบริการ หากไม่มีความแตกต่างกันเรื่องของคุณภาพหรือปริมาณสินค้านั้น การตัดสินใจของผู้บริโภคหรือผู้ซื้อนั้นย่อมเป็นเรื่องราคาครับ เช่น

หมูร้านใกล้กันคุณภาพใกล้กัน ให้ปริมาณเท่ากัน การตัดสินใจย่อมขึ้นอยู่กับร้านไหนถูกกว่าคลีนิคเสริมความงามหากมีค่าฉีดยาเท่ากัน ยี่ห้อเดียวกัน การตัดสินใจย่อมขึ้นอยู่กับราคา เช่นกัน

การตัดสินใจของผู้ซื้อขึ้นอยู่กับเคล็ดลับ 5 ประการ

  1. คุณภาพ
  2. ปริมาณ
  3. ความสะดวกสบาย
  4. ราคา

ซึ่งหากเรามีจุดเด่น คือ ข้อ 1-3 นี้ ผู้ซื้อมักนำมาตัดสินใจเพื่อเปรียบเทียบกับต้นทุนที่ต้องจ่าย นั้น คือ ราคาที่ต้องจ่ายนั้นเอง

แต่ธุรกิจขายสินค้ากับบริการ จะมีตัวเลือกเพิ่มอีกอย่างนึงที่ทำให้การตัดสินใจของผู้ซื้อเปลี่ยนไปนั้น คือ การบริการคลินิคเสริมความงาม ทุกอย่างผลิตภัณฑ์เดียวกัน ราคาขายเท่ากันผู้ซื้ออาจซื้ออีกที่ ที่มีบริการดีกว่า ผูกพันธ์กับพนักงานหรือหมอมากกว่า

พ่อค้าขายหมู อาจขายหมูได้ดีกว่า เพราะเข้าใจผู้ซื้อมากกว่า เดินมาก็จำได้ว่าชอบซื้อเนื้อหมูประเภทไหน กี่กิโล มากี่โมง บ้านอยู่ไหน บางทีก็ให้ คนในร้านเดินไปส่งถึงหน้าตลาดเพราะลูกค้าถือไม่ไหวหรือลูกค้าบางคนอายุมากแล้ว

หากคุณนพเข้าใจกฏความลับข้อนี้ คุณนพจะเข้าสู่ เคล็ดลับข้อ 5 คือความพอใจ

คนเรามักบอกว่าซื้อของด้วยเหตุผล แต่ที่จริงแล้วเหตุผลใช้กับข้อ 1-3 นั้นแหล่ะครับแล้วเปรียบเทียบกับราคาดั่งที่ผมอธิบายไปข้างต้น

แต่หากคุณทำให้ลูกค้าพอใจ เขาจะลืมเรื่องราคาไปทันทีครับ