posttoday

Lockdown รอบสอง?

15 กรกฎาคม 2563

คอลัมน์ Great Talk

คนไทยผวารอบสอง โควิดกลับมาระบาดซ้ำ หลัง ศบค.แถลงล่าสุดพบการติดเชื้อจากทหารอียิปต์ เดินทางเข้าออกประเทศไทย

จากเหตุดังกล่าวทำให้เราต้องกลับมาย้ำเตือนแนวคิด “เตรียมรับมือกันอีกครั้ง” ว่าหากระบาดรอบสองขึ้นมาจริงๆ เราต้องทำอย่างไร

1.ธุรกิจ SME ไปจนถึงค้าขายทั่วไป หมูปิ้ง ปลาหมึก ไก่ย่าง ทุกอย่างที่ต้องมีการเก็บสะสมวัตถุดิบ การ lockdown อีกรอบอาจทำให้วัตถุดิบสดทั้งหมดเสียได้

ดังนั้น ในระยะนี้ เราอาจต้องเตรียมพร้อมไว้โดยมีการสั่งวัตถุดิบให้น้อยลง

2. อย่ากักตุนสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นกระแสในช่วง lock down แอลกอฮอลล์ ผลิตยาทั้งหลายที่ขายดิบขายดีในช่วงก่อน ณ ปัจจุบัน สินค้ามีการผลิตมามากเพียงพอต่อความต้องการแล้ว

หากมีคนมานำเสนออย่าหลงเชื่อจนไปสั่งผลิตหรือสั่งซื้อปริมาณที่มากเกินไป ให้สั่งซื้อมาแต่พอดี เพราะที่ผ่านมา ผมพบเจอผู้คนมากมายที่กักตุนสินค้ามากเกินไป สุดท้ายระบายของไม่ทัน ขาดทุนกันเต็มไปหมด

3.หากใครลงทุนให้ตลาดหลักทรัพย์หรือหุ้นรวมทั้งการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ให้ระวังให้มาก เพราะสถานการณ์แบบนี้ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แต่หากเป็นการลงทุนระยะยาว ให้แบ่งพอร์ตของการลงทุน โดยลงทุนไม่เกิน 30% เตรียมเงินเก็บไว้ 20% เผื่อฉุกเฉิน อีก 50% ให้ถือเงินสด

4.อย่าตื่นตระหนก หากเรามีการป้องกันตนเองอย่างดีพอ มีสติในการใช้ชีวิตข้างนอกและมีจิตใจที่เบิกบาน นั้นจะเป็นเกราะป้องกันให้เราใช้ชีวิตในช่วงเวลาที่ยากลำบากได้เป็นอย่างดี

5.จากความคิดเห็นของหมอยง หรือ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรรณ ซึ่งเป็นนักวิจัย ดีเด่นแห่งชาติ ในสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ราชบัณฑิต และ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญทางไวรัสวิทยาได้ออกมาเปิดเผยว่า สายพันธุ์ ที่ระบาดกันอยู่ทั่วโลกขณะนี้ เป็นสายพันธุ์ G ซึ่งสายพันธุ์นี้ เป็นสายพันธุ์ ที่คนนำเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งอยู่ในสถานกักตัวและถ้าเกิดการระบาดขึ้นอีกครั้งในประเทศไทย

แน่นอนว่าต้องเป็นสายพันธุ์ G ซึ่งเป็นสายพันธุ์ ที่อันตรายมากที่สุด เนื่องจากมีศักยภาพ ในการแพร่ระบาด และ กระจายเร็วมากที่สุด

สิ่งที่คนไทยควรทำ และ ต้องทำในตอนนี้ นั่นก็คือ การ์ดอย่าตก ออกไปไหนมาไหนต้องใส่หน้ากาก ให้เป็นเรื่องปกติไปเลย การล้างมือด้วย แอลกอฮอล์ ก็สำคัญเช่นเดียวกัน ทำให้เราต้องป้องกันอย่างเต็มที่มากที่สุด

จากการศึกษา ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ G นั้น สามารถแพร่กระจาย ได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ S แถมยังสามารถเจริญเติมโต ได้ดีในระบบทางเดินหายใจอีกด้วย

ดังนั้น สุดท้ายแล้ว เราต้องระวังตัวกันให้มาก อย่าประมาทและการ์ดอย่าตกครับ