posttoday

แนะเอสเอ็มอี ใช้สูตร 80:20 ลุยออนไลน์ฝ่าโควิด-19

29 มีนาคม 2563

คอลัมน์จับทิศธุรกิจเอสเอ็มอี

สถานการณ์ ไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก ขณะนี้เรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤติ แต่……“ในวิกฤติย่อมมีโอกาส” และหาก SME มองเห็นควรใช้โอกาสนี้ปรับ Reset ระบบทั้งหน้าบ้าน และหลังบ้าน แบ่งสัดส่วนการตลาดให้ชัด

หากใครยังยึดกับระบบ ออฟไลน์ ให้แบ่งมาทางออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยใช้ทฤษฎี 80:20คือ…. สร้างช่องทางการตลาดออนไลน์ 80%และใช้ออฟไลน์ 20% เหตุที่แนะนำหลักการนี้เพราะออนไลน์ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก โดยมีต้นทุนแค่ 20% หากเทียบการทำตลาดแบบออฟไลน์

ถ้าพิจารณาดีๆ ยังมีโอกาสให้ SME ไทยได้มีที่ยืนเพราะ… ช่วงนี้เงินบาทอ่อนค่าลงประมาณ 8% หากเทียบกับเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว และคาดการณ์ว่าจะลงต่อเนื่องทำให้เกิดความสามารถที่เป็นแต้มต่อทางธุรกิจส่งออก

เพราะเท่ากับว่าสินค้าไทยจะมีราคาต่ำลง แต่คุณภาพเรายังอยู่ในเกณฑ์ดีกว่าคู่แข่งประเทศเพื่อนบ้าน และราคาน้ำมันที่ต่ำลง ( เทียบจากราคาน้ำมันดีเซล21.79บ. ข้อมูลจากสถานีน้ำมันบางจาก) ลดลงจากช่วงปลายเดือนธันวาคม 2019 ถึง20% ทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับการขนส่ง Logistic มีกำไรเพิ่มสูงขึ้น

จะเห็นว่า หากเราตั้งสติ ทบทวน ยังมีโอกาสดีๆ ซ่อนอยู่ในข่าวร้าย อยู่ที่เราจะปรับตัวให้อยู่รอดพ้นวิกฤตเพื่อรอ “ฟ้าหลังฝนย่อมงดงามเสมอ” เพียงแต่เราต้อง “รอด”เพื่อที่อยู่เจอวันนั้น…. เราต้องรอด…. ประเทศไทยต้อง “รอด”