posttoday

คมนาคมวืดเคาะลงทุนรถไฟฟ้า รอลุ้นรัฐบาลอนุมัติ1ล้านล้านบาท

30 มีนาคม 2562

คมนาคม ส่งต่อรัฐบาลหน้าเคาะลงทุนระบบราง วงเงินรวมกว่า 1 ล้านล้าน หลังวืดชง ครม.นัดนี้

คมนาคม ส่งต่อรัฐบาลหน้าเคาะลงทุนระบบราง วงเงินรวมกว่า 1 ล้านล้าน หลังวืดชง ครม.นัดนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-หัวหิน วงเงิน 1 แสนล้านบาทนั้น ยังไม่แน่ใจว่าจะเสนอ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ เนื่องจากผลการศึกษาและข้อสรุปของโครงการได้ออกไปจากกระทรวงคมนาคมแล้ว ขณะนี้ส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงการคลัง

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการรถไฟทางคู่ สายใหม่บ้านไผ่-มุกดาหารนครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 6.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเดิมเตรียมเสนอที่ประชุม ครม.เพื่ออนุมัติ แต่ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้ตีกลับโครงการไปให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปศึกษามาอีกครั้ง เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างโครงการนั้นติดปัญหาทับซ้อนกับหน่วยงานอื่น อย่างกรมธนารักษ์พบว่าเป็นที่ทับซ้อนกับเขตเศรษฐกิจพิเศษนครพนม จึงต้องลงพื้นที่เพื่อให้รู้ว่าเส้นทางรถไฟอยู่ตรงไหน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า โดยภาพรวมแล้วมีโครงการที่รอการพิจารณาจาก ครม.กว่า 1 ล้านล้านบาท เช่น โครงการรถไฟฟ้าเฟส 2 รวม 9 เส้นทาง วงเงิน 4 แสนล้านบาทนั้น แม้จะมีการเร่งรัดโครงการในช่วงที่ผ่านมา แต่ สศช.ได้พิจารณาและจัดลำดับความสำคัญของโครงการ ส่งผลให้โครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 มีเพียงโครงการเดียวที่ผ่าน ครม.ภายในรัฐบาลชุดนี้ ขณะที่โครงการที่เหลืออีก 8 เส้นทาง วงเงินรวม 3.3 แสนล้านบาท ต้องส่งต่อให้รัฐบาลชุดหน้าพิจารณา รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง 2 เส้นทางสายเหนือและสายใต้ วงเงินลงทุนรวม 3.7 แสนล้านบาท ที่ยังไม่ได้เสนอ ครม.เช่นกัน