posttoday

เอกชนหวังทุกพรรคทำตามหาเสียง ลุ้นรัฐบาลใหม่บูมเศรษฐกิจ

24 มีนาคม 2562

เอกชนขอรัฐบาลใหม่ลดเหลื่อมล้ำ ดูแลราคาสินค้าเกษตร สร้างความสามารถแข่งขัน ช่วยดึงลงทุน-การค้า

เอกชนขอรัฐบาลใหม่ลดเหลื่อมล้ำ ดูแลราคาสินค้าเกษตร สร้างความสามารถแข่งขัน ช่วยดึงลงทุน-การค้า

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สิ่งที่ภาคเอกชนคาดหวังจากการเลือกตั้งในครั้งนี้ อยากให้คนในประเทศออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด เพื่อแสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศต้องการการเมืองในรูปแบบใด และเมื่อออกมาใช้สิทธิแล้วก็อยากให้ทุกคนยอมรับในกติกาที่ได้กำหนดไว้ รวมถึงรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารงาน ก็อยากให้เดินหน้านโยบายตามที่ประกาศไว้

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากให้รัฐบาลใหม่เร่งดำเนินการขับเคลื่อนคือ ต้องการให้ผลักดันการลดความเหลื่อมล้ำในประเทศ การเพิ่มบริโภคในประเทศ การเพิ่มราคาสินค้าเกษตร พร้อมกับผลักดันโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เมกะโปรเจกต์ ตามที่รัฐบาลปัจจุบันได้วางนโยบายและประกาศไว้ รวมถึงการร่วมลดปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศ

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า สิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลใหม่เข้ามาขับเคลื่อนประเทศเร่งด่วน ในส่วนของเศรษฐกิจคือเร่งเจรจาเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่ยังค้าง เช่น เอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ระหว่างอาเซียนและ 6 ประเทศคู่เจรจา ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) เพราะการค้าโลกปัจจุบันกีดกันมากขึ้น โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน (เทรดวอร์) และไทยกำลังถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษี(จีเอสพี) เพิ่ม ส่วนการลงทุนต้องการให้รัฐบาลใหม่สานต่อโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อดึงการลงทุนจากต่างชาติ

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลใหม่เข้ามาสานต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจ เช่น การส่งเสริมให้การทำธุรกิจที่ง่ายขึ้นและรวดเร็วขึ้น อีอีซีและโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง รวมทั้งเจรจาเอฟทีเอในกรอบต่างๆ เพราะนักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่ต้องการให้เดินหน้าโครงการเหล่านี้ต่อ

นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า สิ่งที่ภาคธุรกิจคาดหวังจากการเลือกตั้งคือ ความชัดเจนการตั้งรัฐบาล แนวทางดำเนินนโยบาย เพื่อให้เห็นภาพเศรษฐกิจว่าจะเดินไปข้างหน้าอย่างไร ซึ่งเป็นผลดีต่อภาคธุรกิจดำเนินงานต่อไป