posttoday

ลุ้นเคาะปรับขึ้นค่าแรงเม.ย.

15 มีนาคม 2562

ส.อ.ท.กังวลหากปรับค่าแรงขึ้นกระทบราคาสินค้า-ธุรกิจ เอสเอ็มอี วอนรัฐบาลเตรียมมาตรการ ดูแล

ส.อ.ท.กังวลหากปรับค่าแรงขึ้นกระทบราคาสินค้า-ธุรกิจ เอสเอ็มอี วอนรัฐบาลเตรียมมาตรการ ดูแล

นายสุชาติ  จันทรานาคราช  รองประธานและประธานคณะกรรมการสายแรงงาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำปี 2562 ที่เลื่อนการพิจารณาออกไปจากเดิมที่จะมีผลวันที่ 1 เม.ย.นี้ คาดว่าคณะกรรมการค่าจ้างจะมีการพิจารณาในปลายเดือน เม.ย.นี้ เพื่อให้มีผลทันในวันที่ 1 พ.ค. 2562  โดยเบื้องต้นจะมีการปรับขึ้นเฉลี่ยอัตรา 2-10 บาท/วัน สิ่งที่กังวลคือการปรับขึ้นของระดับราคาสินค้าจะเพิ่มขึ้นทันที และธุรกิจเอสเอ็มอีจะได้รับผลกระทบต่อต้นทุนที่สูงขึ้น ดังนั้นรัฐบาลจะต้องมีมาตรการดูแล

ทั้งนี้ ยอมรับว่า 49 จังหวัดที่คณะอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัดไม่เสนอให้ปรับขึ้นค่าจ้างนั้น การประชุมบอร์ดค่าจ้างล่าสุดต้องการให้ปรับขึ้น 2 บาท/วัน และอัตราค่าจ้างสูงสุดได้มองกันไว้ที่ระดับ 8 บาท/วัน คงต้องมาพิจารณากันในรายละเอียดอีกครั้งว่าที่สุดจะมีการทบทวนกันอย่างไร

นายสมชาย หาญหิรัญ  รมช.อุตสาหกรรม กล่าวหลังพิธีลงนามความร่วมมือ 17 ภาคีเครือข่ายระหว่างหน่วยงานรัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา เพื่อร่วมส่งเสริมเพิ่มทักษะองค์ความรู้ในการสร้างงาน สร้างรายได้และอาชีพให้กับชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรมผ่านโครงการ "สานฝัน ปั้นอาชีพ" โดยจะเป็นการนำร่องตามแผนยุทธศาสตร์ CSR เสริมแกร่งชุมชน รอบนิคมฯ ระยะเวลา 3 ปี (2562-2564) โดยในปี 2562 นี้ มีเป้าหมายจะพัฒนาชุมชนรอบนิคมฯ 10 แห่งนำร่องและพัฒนาฝีมือแรงงานให้ได้ จำนวน 1,000 ราย ครอบคลุมพื้นที่นิคมฯ ทั่วประเทศ

น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวความร่วมมือครั้งนี้จะทำแบบครบวงจรตั้งแต่การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม การสนับสนุนสินเชื่อ การพัฒนาฝีมือแรงงานผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านวิชาชีพ ฯลฯ โดยจะนำร่องพื้นที่ 10 นิคมฯ ประกอบด้วย นิคมฯ บางชัน กรุงเทพฯ นิคมฯ ลาดกระบัง กรุงเทพฯ นิคมฯ บางปู  จ.สมุทรปราการ นิคมฯ บางพลี จ.สมุทรปราการ นิคมฯ บ้านหว้า จ.พระนครศรีอยุธยา นิคมฯ บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา นิคมฯ สหรัตนนคร จ.พระนครศรีอยุธยา นิคมฯ สมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร นิคมฯสินสาคร จ.สมุทรสาคร และนิคมฯ อมตะซิตี้ (ชลบุรี)