posttoday

ครม.ไฟเขียวกฎหมายสอท.ผนึกภาคอุตฯ

19 กุมภาพันธ์ 2562

ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.สภาอุตสาหกรรมใหม่ เพิ่มบทบาทดูแลอุตสาหกรรม ลดกรรมการ เพิ่มความคล่องตัว

ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.สภาอุตสาหกรรมใหม่ เพิ่มบทบาทดูแลอุตสาหกรรม ลดกรรมการ เพิ่มความคล่องตัว

นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ก.พ. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ ...) พ.ศ.... ซึ่งกฎหมายใหม่ได้แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามอุตสาหกรรมเพื่อให้สอดคล้องกับการประกอบอุตสาหกรรมในปัจจุบัน โดยให้ครอบคลุมถึงกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบอุตสาหกรรม เช่น การวิจัยพัฒนาและบริการเกี่ยวกับอุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ เพื่อให้การดำเนินการของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ครอบคลุมกิจการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอย่างครบวงจรและให้บริการสมาชิกได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังเพิ่มวัตถุประสงค์เพื่อให้ ส.อ.ท.สามารถสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายด้านอุตสาหกรรมของภาครัฐในการช่วยพัฒนาผู้ประกอบการทุกระดับ โดยแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ วิธีการได้มา และจำนวนของคณะกรรมการ ส.อ.ท. กำหนดจำนวนของคณะกรรมการใหม่ จากเดิมมีจำนวนกรรมการ 357 คน ลดลงเหลือไม่เกิน 251 คน เพื่อลดปัญหาเรื่องการจัดการประชุม องค์ประชุม การจัดการเลือกตั้ง และค่าใช้จ่ายเกิดความคล่องตัว

สำหรับคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นสมาชิกสามัญของ ส.อ.ท.ต้องเป็นนิติบุคคลที่ประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน หรือประกอบอุตสาหกรรมประเภทอื่นตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ เพื่อให้สอดคล้องกับการประกอบอุตสาหกรรมในปัจจุบันที่มีการขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น และเปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมต่างๆ เข้ามาเป็นสมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีผู้รักษาการกำหนดเพิ่มเติมให้รัฐมนตรีมีอำนาจออก ประกาศให้สมาชิกแจ้งข้อมูลของ สมาชิก เพื่อใช้ในการควบคุม วิเคราะห์ ประเมิน และประกอบการจัดทำนโยบาย และแผนการพัฒนาอุตสาหกรรม ทำให้ภาครัฐมีข้อมูลจัดทำนโยบายครบถ้วน