posttoday

ชงแผนปฏิรูปข้าวรัฐบาลใหม่

31 มกราคม 2562

เอกชนเตรียมเสนอแผนยั่งยืนข้าวต่อรัฐบาลชุดใหม่ สับนโยบายพรรคการเมืองเน้นตั้งราคา-ขายฝันหวั่นทำอุตสาหกรรมข้าวถอยหลัง

เอกชนเตรียมเสนอแผนยั่งยืนข้าวต่อรัฐบาลชุดใหม่ สับนโยบายพรรคการเมืองเน้นตั้งราคา-ขายฝันหวั่นทำอุตสาหกรรมข้าวถอยหลัง

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมอยู่ระหว่างการจัดทำแผนการสร้างความยั่งยืนแก่ข้าวไทยทั้งระบบเพื่อเสนอให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณา เช่น การลดต้นทุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน การเพิ่มสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่เป็นที่ต้องการของตลาดโลก และการนำนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มมูลค่า เป็นต้น เนื่องจากนโยบาย หาเสียงของพรรคการเมืองในปัจจุบันเน้นการตั้งราคา การขายฝัน และนโยบายที่ตลก อาจทำลายอุตสาหกรรมข้าวไทยในอนาคตและทำให้ประชาชนเกิดความสับสนเกี่ยวกับเรื่องข้าว

"ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เวียดนามมีการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวได้ดีกว่าไทยมากโดยเฉพาะการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก ต่างจากไทยที่ยังจมอยู่กับเรื่องการตั้งราคาสูงๆ ขณะที่พรรคการเมืองก็มีนโยบายแปลกๆ เช่น พรรคการเมืองบางพรรคปราศรัยหาเสียงว่า ข้าวสวยหน้าร้านราคาตันละ 5 หมื่นบาท แต่ชาวนาขายข้าวได้ตันละไม่ถึง 1 หมื่นบาท เพราะมันมีส่วนต่างที่เราต้องเอากลับคืนมาให้เกษตรกร หากคิดได้แบบนี้ก็จะทำให้อุตสาหกรรมข้าวไทยปั่นป่วนอีกครั้ง" นายชูเกียรติ กล่าว

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การ ส่งออกข้าวปีนี้ไทยจะส่งออกได้เพียง 9.5 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.55 แสนล้านบาท น้อยกว่าปี 2561 ที่ไทยส่งออกข้าวในปริมาณทั้งสิ้น 11.09 ล้านตัน  โดยในส่วนปริมาณส่งออกข้าวไทยปีนี้ลดลงทั้งข้าวขาว ข้าวนึ่ง และข้าวหอมมะลิไทยรวมกันเกินกว่า 1 ล้านตัน

สำหรับการส่งออกข้าวปีนี้ไม่สดใส เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่ามากกว่าคู่แข่ง 2.28% ขณะที่เงินด่องของเวียดนาม แข็งค่าเพียง 0.05% ทำให้ราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง โดยราคาข้าวขาว 5% ของไทยอยู่ที่ 390-395 ดอลลาร์/ตัน  ขณะที่เวียดนามอยู่ที่ 340 ดอลลาร์/ตัน ถือว่า ห่างกันพอสมควร ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ภาคเอกชนหนักใจอย่างมาก และอยากให้ หน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลปัญหาเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป แม้จะทำประกัน ความเสี่ยงก็ไม่ได้ช่วยมากนัก จึงอยาก ฝากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลเงินบาทไม่ควรจะแข็งค่ามากจน เกินไป

"ตอนนี้คู่แข่งทั้งอินเดีย เวียดนาม มีการปรับตัวได้ดีกว่าไทยมาก มีการปรับปรุงพันธุ์ข้าวที่เริ่มมีรสชาติใกล้เคียงกับข้าวไทยหรือบางพันธุ์ข้าวดีกว่าไทย ดังนั้น ถึงเวลาที่รัฐบาลควรจะต้องจัดทำแผนยุทธศาสตร์ข้าวไทยระยะยาวรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลก และต้องเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายมี ส่วนร่วมในการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวระยะยาวในครั้งนี้ด้วย" นายเจริญ กล่าว