posttoday

ถกอาลีบาบาเคาะขายยางช่องออนไลน์

22 มกราคม 2562

กยท.ยกทีมหารืออาลีบาบาจีนลุยตลาดขายยางออนไลน์หวังมีข่าวดี พร้อมหนุนสหกรณ์ตั้งโรงงานแปรรูปน้ำยางข้น

กยท.ยกทีมหารืออาลีบาบาจีนลุยตลาดขายยางออนไลน์หวังมีข่าวดี พร้อมหนุนสหกรณ์ตั้งโรงงานแปรรูปน้ำยางข้น

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า กยท.พร้อมด้วย นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล ที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ จะเดินทางไปเมืองชิงเต่า สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ เพื่อหารือกับผู้แทนของบริษัท อาลีบาบา ถึงโครงการซื้อขายยางพาราผ่านตลาดสินค้าออนไลน์ ภายหลังที่ผู้แทนบริษัทได้เดินทางมาหารือกับ กยท.เมื่อปลายปี 2561 ที่ผ่านมา เพื่อนำรายละเอียดการทำงานของทั้งสองฝ่ายมาพิจารณาปรับให้สอดคล้องกัน โดยคาดว่าแนวโน้มเป็นจะไปด้วยดี

ทั้งนี้ ในปี 2562 จะเดินหน้าส่งเสริมให้สถาบันเกษตรตั้งโรงงานผลิตน้ำยางข้น เพื่อรองรับกับความต้องการของตลาด โดยร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ คัดสหกรณ์การเกษตรแปรรูปยางพาราที่มีความพร้อมเพื่อสนับสนุนให้มีการลงทุนทำโรงงาน น้ำยางข้น ซึ่งจะใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท/แห่ง มีกำลังการผลิต 500 ตัน/วัน ซึ่งรายได้จะมากกว่าการขายยางแผ่นประมาณ 20-30% ซึ่งขณะนี้ในประเทศผลิตยางได้ 4.4 ล้านตัน แปรรูปเป็นยางแผ่นประมาณ 7 แสนตัน เป็นยางแท่งประมาณ 1.7 ล้านตัน ที่เหลือเป็นยางดิบ ยางก้อนถ้วย ยางคอมปาวด์

"ทั้งนี้น้ำยางข้นจะมาจากน้ำยางดิบ 3 ส่วน ทำยางข้นได้ 2 ส่วน ซึ่งตลาดต้องการมาก เพราะนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้ง่ายกว่ายางแผ่น เช่น ผลิตเป็นถุงมือยาง ถุงยางอนามัย เป็นต้น ซึ่ง กยท.ปีนี้จะร่วมมือกับสหกรณ์ให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะให้สหกรณ์ที่ผลิตยางมาตรฐานจีเอพี หรือจีเอ็มพี รับผลิตให้กับ กยท.เพื่อจำหน่ายผ่านตลาดกลางของ กทย.เพิ่มมากขึ้น" นายเยี่ยม กล่าว

นายเยี่ยม กล่าวว่า ขณะนี้ กยท.ได้เสนอเกณฑ์คุณสมบัติคณะกรรมการ กยท. พร้อมกำหนดวิธีการสรรหาบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการชุดใหม่แทนชุดปัจจุบัน ซึ่งหมดวาระตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา ตาม พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 19 กำหนดว่าประธานและคณะกรรมการผู้ทรงวุฒิมีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 3 ปี โดยให้บอร์ด กยท.ชุดปัจจุบันยังคงทำหน้าที่จนกว่าจะมีประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่ ทั้งนี้ชุดเก่าสามารถได้รับเลือกตั้งอีกเพราะดำรงตำแหน่งได้ติดต่อกันไม่เกิน 2 วาระ