posttoday

ปักหมุดสนามบินเจ็ตพันล.

11 มกราคม 2562

กรมท่าอากาศยานเคาะแผนลงทุนสนามบินส่วนตัว เสนอ ครม.พิจารณา เผยต่างชาติจองเปิดเส้นทางบินลงใต้ช่วงซัมเมอร์

กรมท่าอากาศยานเคาะแผนลงทุนสนามบินส่วนตัว เสนอ ครม.พิจารณา เผยต่างชาติจองเปิดเส้นทางบินลงใต้ช่วงซัมเมอร์

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่า ความคืบหน้าแผนลงทุนก่อสร้างท่าอากาศยานส่วนบุคคล (General Aviation) ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษาได้ส่งรายงานผลการศึกษาโครงการมาแล้วพบว่าสถานที่เหมาะสมจะพัฒนาอยู่บริเวณ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พื้นที่ 3,120 ไร่ วงเงินลงทุนราว 1,000 ล้านบาท สำหรับรูปแบบการลงทุนจะใช้แนวทางเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ (พีพีพี) คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี โดยอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ 50 กม.พร้อมมีระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อครบครันทั้งถนนสายหลักและระบบราง

สำหรับแผนลงทุนดังกล่าวจะประกอบด้วยรันเวย์ ลานขับเครื่องบิน อาคารผู้โดยสารและหลุมจอด เป็นต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดและแนวทางการลงทุน คาดว่าจะใช้เวลา 6-7 เดือน ก่อนเร่งสรุปผลศึกษาเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมและที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป สำหรับแผนดังกล่าวจะสามารถแก้ไขปัญหาความแออัดภายในสนามบินหลักอย่างดอนเมืองและสุวรรณภูมิลงได้ โดยแยกเป็นประเภทเที่ยวบินขนาดเล็กเฉพาะกลุ่มให้มาใช้บริการที่นี่

"สนามบินนี้เป็นแห่งแรกของประเทศ ไทย เชื่อมต่อการเดินทางสะดวก เพื่อรองรับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว สำหรับนักธุรกิจทั้งชาวไทย จีน ญี่ปุ่น และฮ่องกงรวมถึงชาวยุโรป ที่ในปัจจุบันมีความต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก" นางอัมพวัน กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สนามบินดังกล่าวนั้นมีระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับเชื่อมต่อการเดินทางที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในอนาคต ทั้งมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ สามารถเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ตลอดจนรถไฟความเร็วสูงสายใต้ช่วงกรุงเทพฯ-หัวหิน ตลอดจนระบบโครงข่ายทางยกระดับบรมราชชนนีช่วง ปิ่นเกล้า-ศาลายา-นครชัยศรี ซึ่งสามารถเชื่อมต่อระบบโครงข่ายทางด่วนไปยังสนามบิน สุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองได้

นางอัมพวัน กล่าวว่า สำหรับในฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงซัมเมอร์ที่จะมาถึงนี้นั้น การท่องเที่ยวภาคใต้มีแนวโน้มคงศักยภาพได้ดี โดยเฉพาะในสนามบิน หลักอย่างท่าอากาศยานกระบี่นั้น มี 3 สายการบินใหม่ที่จะเปิดบินมาสนามบินกระบี่ ได้แก่ China Southern จากจีน Blue Panorama จากโปแลนด์ และ Tway Air จากเกาหลีใต้

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟรางเบา (แทรม) รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่า ในวันนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน (Market Sounding) ถึงความสนใจในการร่วมลงทุนโครงการนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร 7 หมื่นคน/วัน ในปีแรกที่เปิดให้บริการ และจะเพิ่มเป็นราว 1.14 แสนคน/วัน ในปี 2594 ส่วนระยะเวลาการเดินทางตลอดสายช่วงท่านุ่น-ห้าแยกฉลอง ระยะทางรวม 58 กม. ใช้เวลา 1.30 ชม. ทำความเร็วสูงสุดที่ 100 กม./ชม. สำหรับผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและการเงิน (EIRR) อยู่ที่ 15.11%