posttoday

จับตาขึ้น"ก๊าซหุงต้ม"ลดชดเชยกองทุนเชื้อเพลิง

06 ธันวาคม 2561

พลังงานเล็งถก กบง. ขยับราคาก๊าซแอลพีจีขึ้นปี 2562 หวังสะท้อนต้นทุนและลดการชดเชยกองทุนเชื้อเพลิง

พลังงานเล็งถก กบง. ขยับราคาก๊าซแอลพีจีขึ้นปี 2562 หวังสะท้อนต้นทุนและลดการชดเชยกองทุนเชื้อเพลิง

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมหารือคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ถึงความเป็นไปได้ที่จะต้องเพิ่มราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) จากปัจจุบันที่กำหนดราคาขายไว้ที่ 363 บาท/ถัง เพื่อลดการชดเชยของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากปัจจุบันสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีเงินสุทธิอยู่ที่ 2.61 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมัน 3.12 หมื่นล้านบาท

ขณะที่บัญชีแอลพีจีติดลบ 5,092 ล้านบาท หากจะรักษาเสถียรภาพราคาแอลพีถัง 15 กก. ไว้ให้ไม่เกิน 363 บาทนั้น ราคาแอลพีจีตลาดโลกจะต้องอยู่ในระดับ 400 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน หรือเทียบกับน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยประมาณ 500 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้น้อย

“ความเป็นไปได้ที่อาจจะต้องเพิ่มราคาแอลพีจีต่อถังเพื่อลดการชดเชย โดยจะต้องหารือกับกระทรวงพาณิชย์ในการทบทวนตัวเลขดังกล่าวให้เหมาะสม โดยหาก กบง.เห็นด้วยก็จะต้องมาดูเวลาที่ราคาก๊าซตลาดโลกลดต่ำต่อเนื่อง เพื่อไม่กระทบต่อภาวะค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งคงจะเป็นเรื่องที่ต้องไปพิจารณาดำเนินการช่วงต้นปี 2562” แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบเริ่มปรับลดลงมาอยู่ที่ 60-61 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่งผลให้ราคาก๊าซแอลพีจีตลาดโลกปรับลดลง โดยเคลื่อนไหวเฉลี่ย 450 ดอลลาร์/ตัน จากเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาราคาแอลพีจีตลาดโลกเคลื่อนไหวในระดับสูงกว่า 500 ดอลลาร์/ตัน จึงมั่นใจว่ากรอบวงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ กบง. กำหนดไว้ 7,000 ล้านบาท เพื่อดูแลราคาแอลพีจีถังครัวเรือน 15 กก. ไม่เกินให้ 363 บาท/ถัง ภายในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายอย่าง

“ราคาแอลพีจีตลาดโลกที่ลดลงส่งผลให้บัญชีแอลพีจีชดเชยราคาแอลพีจีเหลือเพียง 84 สตางค์/กก. จากเมื่อช่วงเดือน ต.ค. มีการชดเชยสูงถึง 7.58 บาท/กก. ทำให้สภาพคล่องของกองทุนปรับตัวดีขึ้น” แหล่งข่าวระบุ