posttoday

การทางพิเศษเดินหน้ารื้อตลาดหัวมุมเสร็จใน3เดือนเพื่อเริ่มสร้างทางด่วน

05 พฤศจิกายน 2561

การทางพิเศษฯขีดเส้นรื้อตลาดหัวมุมเสร็จภายใน 3 เดือน เพื่อเริ่มก่อสร้างโครงการถนนบายพาสบริเวณจุดตัดทางด่วนถนนเกษตร-นวมินทร์

การทางพิเศษฯขีดเส้นรื้อตลาดหัวมุมเสร็จภายใน 3 เดือน เพื่อเริ่มก่อสร้างโครงการถนนบายพาสบริเวณจุดตัดทางด่วนถนนเกษตร-นวมินทร์

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) รายงานความคืบหน้าโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงิน 3 หมื่นล้านบาทซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการระดมทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ซึ่งได้เปิดให้นักลงทุนซื้อผ่านตลาดหลักทรัพย์ไปแล้วว่า กทพ.ได้เร่งรัดเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)ให้มีการประชุมนัดสุดท้านในวันนี้ เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ในช่วงกลางเดือน พ.ย. ก่อนนำขึ้นเว็บไซต์เพื่อประชาพิจารณ์เป็นครั้งที่ 3 คาดว่าจะเริ่มขายซองทีโออาร์ให้บริษัทเอกชนในสัปดาห์แรกของเดือนธ.ค. ก่อนเปิดประมูลครั้งเดียว 5 สัญญาในเดือนเดียวกันเพื่อเร่งรัดให้ลงนามสัญญาในเดือน ม.ค.และเริ่มงานก่อสร้างได้ภายใน มี.ค. 2562

อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการที่จะมีการเปิดประมูลต่อเนื่องคือโครงการถนนบายพาสบริเวณจุดตัดทางด่วนถนนเกษตร-นวมินทร์นั้นขณะนี้แบบก่อสร้างเสร็จแล้ว จะเสนอบอร์ดได้ในช่วงกลางเดือนนี้ ก่อนชงเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในเดือน ธ.ค.นี้ หากได้รับอนุมัติจะเดินหน้าเปิดประมูลโครงการมูลค่า 200 ล้านบาทในเดือนม.ค . 2562 และเริ่มก่อสร้างภายใน 3 เดือนนับจากนั้น

ดังนั้นการเข้าเคลียร์พื้นที่และรื้อย้ายตลาดหัวมุม ครัวสมพงศ์และลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเดอะวอล์ครวมถึงพื้นที่เกี่ยวเนื่องทั้ง 4 มุมถนนจะต้องเริ่มดำเนินการภายใน 3 เดือนนับจากนี้เพื่อเตรียมพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาที่จะเข้ามาทำงานก่อสร้างในเดือน มี.ค.-เม.ย. 2562

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมานั้นกทพ.ได้เรียกเอกชนผู้บริหารทางด่วนสองรายไก้แก่ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จํากัด และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM มาเจรจาเพื่อหาข้อสรุปโครงการทางเชื่อมโครงข่ายทางยกระดับ อุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร (Missing Link) ระยะทาง2.6กม. วงเงิน 6.2 ล้านบาท โดยฝ่ายโทลล์เวย์ได้ปฏิเสธที่จะลงทุนทั้งหมด ดังนั้นกทพ.จึงต้องเจรจาให้ BEM ลงทุน 100% คาดว่าจะได้คำตอบภายในเดือนนี้ ทว่าก่อนหน้านี้เคยมีข้อชี้แจงว่า BEM ไม่ต้องการลงทุนฝ่ายเดียว ดังนั้นกทพ.จึงเตรียมเสนอ ประชุม คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร .) เพื่อขอปรับเส้นทางโครงการและขอเปลี่ยนมือให้กทพ.ลงทุนเองทั้งหมด โดยจะนำเข้าบรรจุในแผนลงทุนทีเอฟเอฟและเปิดประมูลภายในปี 2562 เลย

สำหรับเส้นทางที่ปรับแบบนั้นเปลี่ยนนั้นจะเชื่อมต่อทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกเข้ากับทางด่วนทดแทน N1ช่วงคลองบางบอน-เกษตร เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางไปยังทางด่วนสายเหนือตอน N2 ช่วงเกษตร-วงแหวนตะวันออก คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 7 พันล้านบาท จากเดิมที่มีแผนจะเชื่อมทางด่วนศรีรัชกับต่างระดับรัชวิภาของทางด่วนโทลล์เวย์ ทั้งนี้การเชื่อมทางด่วนนั้นเพื่อต่อขยายโครงข่ายให้การจราจรลื่นไหบไปได้ทุกทิศทางตลอดจนแก้รถติดฝั่งกรุงเทพตะวันตก-กรุงเทพตะวันออก