posttoday

ยอดเที่ยวบินดีเลย์ทะลุ 400 เที่ยว หลังเหตุเครื่องบินไถลรันเวย์

09 ตุลาคม 2561

วิทยุการบินฯสรุปเที่ยวบินได้รับผลกระทบจาก เครื่องบินการบินไทยไถลออกนอกรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ พบดีเลย์ 448 เที่ยวบิน

วิทยุการบินฯสรุปเที่ยวบินได้รับผลกระทบจาก เครื่องบินการบินไทยไถลออกนอกรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ พบดีเลย์ 448 เที่ยวบิน

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าจากกรณีเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เที่ยวบินที่ THA679 แบบ B744 ลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง(รันเวย์) นั้นส่งผลให้เที่ยวบินล่าช้ากว่าตารางบิน(ดีเลย์) รวม 448 เที่ยวบิน ประกอบด้วย 1. อากาศยานขาเข้าบินวนรอภาคอากาศ จำนวน 179 เที่ยวบิน 2. อากาศยานเปลี่ยนเส้นทางไปลงสนามบินสำรอง จำนวน 5 เที่ยวบิน 3. อากาศยานขาออกล่าช้าภาคพื้น จอดรอบนทางขับและจอดรอในหลุมจอด จำนวน 264 เที่ยวบิน

ทั้งนี้จากเหตุดังกล่าวบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.ต้องประกาศปิดทางวิ่งดังกล่าวตั้งแต่เวลา 00.03 น. จนถึง 17.00 น. (ของวันที่ 9 ตุลาคม 2561) ส่งผลกระทบให้เกิดความล่าช้าเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออก ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่ง บวท. ได้บริหารจัดการจราจรทางอากาศให้เกิดผลกระทบกับเที่ยวบินน้อยที่สุดและปลอดภัยที่สุด

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่าส่วนกรณีที่เครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) เที่ยวบินที่ TG 679 แบบ Boeing 747-400 ทำการบินเส้นทางกวางโจว - กรุงเทพ เกิดเหตุอากาศยานออกนอกทางวิ่งฝั่งตะวันตก (Runway19R) ทำให้ล้อเครื่องบินด้านซ้ายติดและจมลงไปกับพื้นดิน ขณะนี้ต้องปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 00.30 - 14.00 น. ทำให้ขณะนี้เหลือทางวิ่งฝั่งตะวันออกเพียงทางวิ่งเดียวสำหรับการใช้งาน โดยคาดว่าจะปรับเวลาการเปิดใช้รันเวย์ไปจนถึงเวลา16.00 เพื่อทำการเคลื่อนย้ายตัวอากาศยานออกจากรันเวย์ โดยข่วงเช้าที่ผ่าน สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุได้ทำการปลดล็อกตัวอากาศยานให้อยู่ในการควบคุมเพื่อทำการเคลื่อนย้าย สั่งการให้ทุกหน่วยงานร่วมตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมทั้งยังเน้นย้ำการดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินสูงสุดเป็นอันดับแรก เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารและประชาชน