posttoday

ครม.อนุมัติเงื่อนไขการขอ-ต่ออายุใบขับขี่ ขี่บิ๊กไบค์ต้องอบรม-ทดสอบเป็นการเฉพาะ

21 สิงหาคม 2561

ครม.อนุัมัติร่างกฎหมายกำหนดเงื่อนไขการขอ-ต่ออายุใบขับขี่ใหม่ คุมเข้มเรื่องสภาะโรคที่เป็นอันตรายขณะขับ-คนขี่บิ๊กไบค์ต้องผ่านการอบรม-ทดสอบเฉพาะ

ครม.อนุัมัติร่างกฎหมายกำหนดเงื่อนไขการขอ-ต่ออายุใบขับขี่ใหม่ คุมเข้มเรื่องสภาะโรคที่เป็นอันตรายขณะขับ-คนขี่บิ๊กไบค์ต้องผ่านการอบรม-ทดสอบเฉพาะ

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงคมนาคมได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางบกว่า

1. กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2548 ยังมีความไม่เหมาะสม เนื่องจากการตรวจสุขภาพเพื่อออกใบรับรองแพทย์สำหรับใช้เป็นหลักฐานประกอบการขอรับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ เป็นการตรวจเบื้องต้นว่าบุคคลนั้นไม่เป็นผู้ทุพพลภาพ ไร้ความสามารถ จิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ และไม่เป็นโรค 5 โรค ได้แก่ โรคเรื้อนในระยะติดต่อหรือระยะที่ปรากฏอาการเป็นที่น่ารังเกียจแก่สังคม วัณโรคในระยะอันตราย โรคเท้าช้างในระยะที่ปรากฏอาการอันเป็นที่น่ารังเกียจแก่สังคม ติดยาเสพติดให้โทษ และโรคพิษสุราเรื้อรัง เท่านั้น

ใบรับรองแพทย์ดังกล่าว จึงไม่สามารถคัดกรองบุคคลในการขับขี่รถ อันส่งผลให้ไม่สามารถช่วยลดอุบัติเหตุหรือสร้างความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่และผู้ใช้รถบนถนนได้ อีกทั้งโรคที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดอุบัติเหตุไม่ได้ถูกนำมาอยู่ในรายการตรวจสุขภาพ และยังปรากฏข้อเท็จจริงอีกว่า ผู้มายื่นขอรับใบอนุญาตขับรถหรือต่ออายุใบอนุญาตขับรถบางรายมีสภาพจิตใจ หรือบุคลิกภาพที่ไม่ถึงขั้นวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน แต่มีความปกติทางอารมณ์ที่ไม่เหมาะสมจะอนุญาตให้เป็นผู้ขับรถได้

2. นอกจากนี้ ปัจจุบันมีผู้นิยมใช้รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (Big Bike) ซึ่งรถดังกล่าวมีสมรรถนะด้านความเร็วสูง การควบคุมรถกระทำได้ยากกว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไป หากผู้ขับขี่ไม่ได้รับการอบรมในการขับขี่ที่ถูกต้อง ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุอันนำไปสู่การบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

3. ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขกฎกระทรวงฯ พ.ศ. 2548 โดยปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยพัฒนาใบรับรองแพทย์ให้เพิ่มกลุ่มโรคที่เป็นอันตรายในขณะขับรถ หรือการกำหนดให้แพทย์ผู้ออกใบรับรองแพทย์ต้องทำการซักประวัติและให้ผู้นั้นยืนยันความสมบูรณ์ปราศจากโรคที่เป็นอันตรายขณะขับรถ รวมทั้งควรเพิ่มเติมข้อกำหนดให้อำนาจนายทะเบียนในการใช้ดุลยพินิจให้ผู้ขออนุญาตเข้ารับการตรวจและนำใบรับรองแพทย์มายืนยันความเหมาะสมในการขับรถได้ด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2548

2. ปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ ดังนี้

2.1 ปรับปรุงเอกสารหลักฐานประกอบคำขอรับใบอนุญาตขับรถ

2.2 กำหนดเพิ่มเติมให้ใบรับรองแพทย์ที่จะนำมาใช้ประกอบการขอ หรือต่อใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลต้องแสดงให้เห็นว่า ผู้ขอนอกจากไม่มีโรคประจำตัวแล้ว ยังไม่มีสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่า อาจเป็นอันตรายขณะขับรถ

2.3 กำหนดให้การขอต่อใบอนุญาตขับรถทุกกรณีต้องใช้ใบรับรองแพทย์ โดยใบรับรองแพทย์มีอายุใช้ได้ตามที่แพทย์ผู้รับรองกำหนด แต่หากแพทย์ไม่ได้กำหนดอายุไว้ ให้ใช้ได้ไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์

2.4 เพิ่มเติมอำนาจนายทะเบียนในการสั่งให้ผู้ขอรับหรือขอต่อใบอนุญาตขับรถต้องเข้ารับการตรวจ และนำใบรับรองแพทย์มายืนยันความเหมาะสมในการขับรถเป็นหลักฐานประกอบการดำเนินการ

2.5 ยกเลิกการใช้บัตรอื่นที่ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรอื่นที่ใช้แทนบัตรประจำตัวประชาชน และภาพถ่ายหรือสำเนาทะเบียนบ้านเป็นหลักฐานประกอบคำขอรับใบอนุญาตขับรถ

2.6 เพิ่มเติมให้สามารถนำหลักฐานที่ออกโดยหน่วยงานที่กรมการขนส่งทางบกมอบหมายให้ดำเนินการอบรมมาใช้ประกอบการขอรับใบอนุญาตขับรถได้

2.7 เพิ่มเติมข้อกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (Big Bike) ต้องผ่านการอบรมและทดสอบการขับรถตามที่อธิบดีประกาศกำหนดเป็นการเพิ่มเติม

2.8 กำหนดให้ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถของรถประเภทเดียวกันกับที่ขอรับใบอนุญาตซึ่งรัฐบาลของประเทศอื่นออกให้ต้องยังไม่สิ้นอายุ

2.9 เพิ่มเติมกรณีเป็นแรงงานต่างด้าวที่มีมติคณะรัฐมนตรีเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ไม่มีสิทธิขอรับใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคล (5 ปี)