posttoday

พณ.ชี้เทียร์2ทำภาพลักษณ์ไทยดีขึ้น

29 มิถุนายน 2561

“สนธิรัตน์” เชื่อ ภาพลักษณ์สินค้าไทยในสายตาโลกดีขึ้น หลังสหรัฐประกาศจัดอันดับรายงานการค้ามนุษย์ไทยปี 61 อยู่ในบัญชีเทียร์ 2

“สนธิรัตน์” เชื่อ ภาพลักษณ์สินค้าไทยในสายตาโลกดีขึ้น หลังสหรัฐประกาศจัดอันดับรายงานการค้ามนุษย์ไทยปี 61 อยู่ในบัญชีเทียร์ 2 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้ประกาศในรายงานการค้ามนุษย์ TIP report 2018 โดยไทยได้รับการจัดอันดับดีขึ้นจาก Tier 2 watch list (ระดับ 2 เฝ้าระวัง) ปี 2017 เป็น Tier 2 (ระดับ 2) ว่า ถือเป็นข่าวดีของประเทศไทย ที่สหรัฐประกาศอันดับรายงานการค้ามนุษย์ของไทยในปีนี้อยู่ในอันดับที่ดีขึ้นมาอยู่ในบัญชี Tier 2 จากเดิมที่อยู่ในบัญชี Tier 2 watch list  โดยภาพรวมการจัดอันดับปีนี้มีประเทศที่ถูกจัดอันดับในสถานะดีขึ้น 29 ประเทศ สถานะแย่ลง 20 ประเทศ และสถานะเท่าเดิม 3 ประเทศ

“เท่าที่รายปีนี้มีไทยและปากีสถานที่ถูกจัดอันดับในสถานะดีขึ้น ส่วนลาว ปาปัวนิวกีนี ถูกจัดอันดับไปอยู่ Tier 3 เป็นต้น ถือเป็นความสำเร็จของรัฐบาลไทยในการแก้ไขสถานการณ์การค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่องทั้งการร่วมมือระหว่างองค์กรต่างประเทศ และการคุ้มครองผู้เสียหาย จนในที่สุดสหรัฐก็เห็นถือความจริงจังและจัดอันดับไทยมาอยู่ในสถานะดีขึ้น” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ผลจาการที่ไทยได้ขึ้นมาอยู่ในบัญชี Tier คาดว่าจะทำให้สินค้าไทยในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการรายงาน TIP report เช่น อาหารแช่เยือกแข็ง ที่ได้ส่งออกไปขายทั่วโลกมีภาพลักษณ์ดีขึ้น เพราะสหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) ให้ความสำคัญต่อการใช้แรงงานที่ผิดกฎหมายอย่างมาก โดยจะทำให้ผู้นำเข้าซื้อสินค้าไทยด้วยความสบายใจว่าไม่ได้ซื้อสินค้าที่เกิดจากการค้ามนุษย์ และจะช่วยเพิ่มยอดการค้าให้กับไทย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยจะทำงานอย่างต่อเนื่องในการดูแลสถานการณ์การค้ามนุษย์และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย เพื่อให้สถานะการจัดอันดับของไทยในปีต่อๆไปยังคงอยู่ในสถานะดีขึ้น” นายสนธิรัตน์ กล่าว