posttoday

ขสมก.ชงบอร์ดยกเลิกติดเครื่องหยอดเหรียญบนรถเมล์

28 พฤษภาคม 2561

ขสมก.ชงบอร์ด 31 พ.ค.นี้ เคาะยกเลิกสัญญาเครื่องหยอดเหรียญ 1,600 ล้าน เล็งจ่ายเงินแค่ค่าติดตั้ง E-Ticket เท่านั้น

ขสมก.ชงบอร์ด 31 พ.ค.นี้ เคาะยกเลิกสัญญาเครื่องหยอดเหรียญ 1,600 ล้าน เล็งจ่ายเงินแค่ค่าติดตั้ง E-Ticket เท่านั้น

นางพนิดา ทองสุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและรักษาการรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 พ.ค. 2561 จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) ยกเลิกการติดตั้งเครื่องหยอดเหรียญเก็บค่าโดยสาร (Cash box) ที่จะติดตั้งบนรถเมล์ 2,600 คัน วงเงิน 1,665 ล้านบาท โดยมีบริษัท ช ทวี เป็นคู่สัญญาสัปทาน 5 ปี คงเหลือเฉพาะการติดเครื่องอ่านบัตรค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะ (E-Ticket) เท่านั้น

ทั้งนี้ หากบอร์ดอนุมัติจะรีบแจ้งบริษัทคู่สัญญาให้ดำเนินการถอดกล่องเก็บค่าโดยสารออกจากบนรถเมล์ทันที ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับจากกรมบัญชีกลาง เรื่องของการขอยกเลิกการติดตั้งบางส่วนตามที่สัญญาสามารถกระทำได้ และระบุว่าสามารถยกเลิกการติดตั้งบางส่วนได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทคู่สัญญาได้ทำการส่งมอบเครื่องอ่านบัตร E-Ticket ติดตั้งบนรถเมล์ 2 คัน พบว่าสามารถใช้งานได้ทั้งระบบไม่มีปัญหาใดๆ โดยบริษัทคู่สัญญาได้แจ้งว่าจะทำการส่งมอบให้ครบ 100 คัน ในวันที่ 28 พ.ค.นี้ ถ้าตรวจรับผ่านแล้วใช้งานได้เสถียร ขสมก.จะรายงานให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่จะดำเนินการระบบตั๋วร่วมและเตรียมนำบัตรรถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ทีพลัส มาใช้กับรถเมล์ได้ ส่วนการติดตั้งรถเมล์ 700 คัน ขณะนี้ บริษัทคู่สัญญาติดตั้งครบหมดแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมส่งมอบ