posttoday

จับตาสินค้าจ่อขยับราคา รมว.พาณิชย์สั่งศึกษาหลังน้ำมัน-ก๊าซขาขึ้น ขีดเส้นสรุปใน2สัปดาห์

22 พฤษภาคม 2561

พาณิชย์ห่วงต้นทุนสินค้าขยับ พร้อมเปิดทางผู้ผลิตหากอั้นไม่ไหว ยื่นเรื่องขอปรับราคาได้ ชี้ค่าขนส่งกระทบสินค้าไม่เกิน 0.5%

พาณิชย์ห่วงต้นทุนสินค้าขยับ พร้อมเปิดทางผู้ผลิตหากอั้นไม่ไหว ยื่นเรื่องขอปรับราคาได้ ชี้ค่าขนส่งกระทบสินค้าไม่เกิน 0.5%

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปศึกษาผลกระทบจากการที่ราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) มีแนวโน้มปรับขึ้นราคาตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ว่า มีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าอย่างไร คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์น่าจะได้ข้อสรุป

"คงต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ผลิตสินค้าด้วย หากต้นทุนปรับตัวสูงขึ้นจริง โดยเฉพาะสินค้าที่อยู่ในบัญชี ควบคุมสามารถส่งเรื่องมาให้กระทรวงพิจารณาได้ ซึ่งต้องดูความเหมาะสม เนื่องจากต้นทุนน้ำมันดีเซลและแอลพีจีมีแนวโน้มปรับขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจริง" นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้ทำการศึกษาการปรับขึ้นค่าขนส่งของผู้ประกอบการรถบรรทุกที่จะปรับขึ้นเร็วๆ นี้ในอัตรา 5% โดยจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการขนส่งสินค้าไม่เกิน 0.5% ซึ่งสินค้าที่ได้รับผลกระทบก็มีอัตราส่วนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับน้ำหนักของสินค้า เบื้องต้นถุงพลาสติกได้รับผลกระทบน้อยสุด ส่วนปูนซีเมนต์ได้รับผลกระทบมากสุด

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า จากการสำรวจราคาสินค้าเดือน เม.ย. 2561 เทียบกับเดือน มี.ค. 2561 พบว่าสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นที่ปรับราคาสูงขึ้น เช่น นมสดเพิ่ม 0.41% กับข้าวสำเร็จรูปเพิ่ม 0.09% อาหารโทรสั่งเพิ่ม 25.28% ผงซักฟอกเพิ่ม 0.30% สบู่ถูตัวเพิ่ม 0.95% กระดาษชำระเพิ่ม 0.62% ผ้าอนามัยเพิ่ม 0.37% แชมพูสระผมเพิ่ม 0.12% น้ำยารีดผ้าเพิ่ม 0.60% ก๊าซหุงต้มเพิ่ม 0.89% น้ำมันดีเซลเพิ่ม 2.41%

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม  กล่าวว่า สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารได้ขอเข้าพบพร้อมยื่นข้อเรียกร้องขอขึ้นค่าโดยสาร ซึ่งมองว่ายังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาพิจารณาโครงสร้างค่าโดยสารใหม่ทั้งหมด จะเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้ ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกล่าวพิจารณาค่าโดยสารต่อไป ดังนั้นในระหว่างสองเดือนนี้ไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารได้

นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์รถบรรทุกอาเซียน กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือถึงนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เพื่อขอให้นำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท นำออกมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ชะลอราคาน้ำมันดีเซลอย่าให้เกิน 30 บาท/ลิตร

นายมนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการพลังงานอิสระ กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปีสอดคล้องกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 3 ปีครึ่ง โดยยังมีโอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีกเล็กน้อย แต่เชื่อว่าจะไม่สูงเท่าช่วง 3 ปีที่แล้ว เนื่องจากขณะนั้นราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ที่ระดับกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยที่ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล และหากจะปรับเพิ่มขึ้นอาจจะอยู่ที่ระดับไม่เกิน 85 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำหรับสาเหตุที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการในการใช้น้ำมันในช่วงฤดูร้อนของตะวันตกมีเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบางส่วนยังมาจากปัญหาการเมืองระหว่างประเทศของอิหร่าน และปัญหาการเมืองของเวเนซุเอลาด้วย