posttoday

รัฐบาลอุ้ม"ทีวีดิจิทัล"ให้พักชำระหนี้3งวด-โอนใบอนุญาตได้

24 เมษายน 2561

คสช.เคาะ 3 มาตรการช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ให้พักชำระหนี้ 3 งวด-ช่วยเหลือค่าโครงข่าย-อนุญาตให้โอนใบอนุญาตได้ บิ๊กตู่ย้ำประเทศไม่เสียประโยชน์

คสช.เคาะ 3 มาตรการช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ให้พักชำระหนี้ 3 งวด-ช่วยเหลือค่าโครงข่าย-อนุญาตให้โอนใบอนุญาตได้ บิ๊กตู่ย้ำประเทศไม่เสียประโยชน์

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันนี้มีข้อสรุปเรื่องมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 3 ประการดังนี้

1.อนุญาตให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลพักชำระหนี้ได้ 3 งวด ในการชำระเงินงวดที่เหลือของปี 2561-2565 เพื่อให้ผู้ประกอบการมีแรง มีกำลังเงินไว้ดำเนินธุรกิจต่อไป แต่ในระหว่างที่พักชำระหนี้จะต้องจ่ายดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ 1.50% ต่อปี

2. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะช่วยเหลือในเรื่องค่าโครงข่ายที่เปลี่ยนจากระบบอนาล็อคมาเป็นระบบดิจิทัลให้แก่ผู้ให้เช่าโครงข่าย ได้แก่ บมจ.อสมท., ช่อง 5 และไทยพีบีเอส ในอัตรา 50% เป็นเวลา 2 ปี โดยที่เหลืออีก 50% ผู้ประกอบการเป็นผู้ชำระเอง

3. อนุญาตให้โอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจทีวีดิจิทัลได้ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายอื่นที่สนใจได้เข้ามาดำเนินธุรกิจนี้ในอนาคต โดยจะต้องมีการหารือในรายละเอียดกับ กสทช.เป็นรายๆไป เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก และผู้ประกอบการรายใหม่จะต้องมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับผู้เข้าประมูล

"ที่ คสช.เปิดโอกาสให้ทั้ง 3 ประการนี้ ทุกคนในที่ประชุมต่างเห็นตรงกันว่าช่วยตอบโจทย์ และมีความเหมาะสมในการแก้ปัญหาทีวีดิจิทัล โดยไม่ทำให้รัฐเสียผลประโยชน์ และยังเป็นการให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมและเท่าที่จำเป็น"พล.ท.สรรเสริญ ระบุ

ทั้งนี้ คสช.จะมีการออกคำสั่งตามมาตรการดังกล่าวภายในเดือน พ.ค.นี้ เนื่องจากจะถึงกำหนดที่จะต้องชำระเงินงวดต่อไปในช่วงกลางเดือน พ.ค.61

ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมนั้น ในวันนี้ยังไม่ข้อสรุป เนื่องจากเห็นว่ามีเนื้อหารายละเอียดที่แตกต่างจากกรณีของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ในที่ประชุม คสช.วันนี้มีการพูดคุยมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลและโทรคมนาคมที่เหมาะสม โดยต้องแยกการดูแลทีวีดิจิทัลและคลื่นความถี่ออกจากนั้น ภายใต้การพิจารณาประเด็นปัญหาความเดือดร้อน ความพร้อมหรือไม่พร้อมของระบบ ซึ่งต้องมีวิธีการแก้ไข

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยืนยันว่าประเทศต้องไม่เสียประโยชน์ และจะต้องไม่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับใคร

"รัฐบาลนี้เข้ามาแก้ปัญหา เราเห็นใจภาคธุรกิจ แต่เมื่อมีปัญหา รัฐบาลก็พยายามหามาตรการที่เหมาะสม" นายกรัฐมนตรี ระบุ