posttoday

รัฐเร่งช่วย'เอสเอ็มอี' จี้กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือเอกชนทำแผนเชื่อมโยงท่องเที่ยว

05 เมษายน 2561

"สมคิด" จี้อุตฯ เร่งยก ระดับเอสเอ็มอี 4.0 เน้นเชื่อมโยง หมู่บ้านซีไอวีกับท้องถิ่นรับวันที่ 11 พ.ค.นี้ เมติเยือนไทย

"สมคิด" จี้อุตฯ เร่งยก ระดับเอสเอ็มอี 4.0 เน้นเชื่อมโยง หมู่บ้านซีไอวีกับท้องถิ่นรับวันที่ 11 พ.ค.นี้ เมติเยือนไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาสมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งพัฒนาเอสเอ็มอี เพื่อให้ก้าวสู่การเป็น เอสเอ็มอี 4.0 ตามเป้าหมายของรัฐบาล เพราะเหลือเวลาดำเนินงาน 1 ปี ดังนั้น จึงต้องเร่งดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยโครงการที่สำคัญที่ต้องสานต่อคือ การพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ซีไอวี) ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เชื่อมโยงกับวิสาหกิจชุมชน การต่อยอดการพัฒนาสินค้าชุมชน เชื่อมโยงการเกษตรแปรรูป เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเมืองรอง

"กระทรวงอุตสาหกรรมควรจะพิจารณาเรื่องคลัสเตอร์การท่องเที่ยว โดยให้มีการใช้บุคลากรรุ่นใหม่เข้ามาร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อพิจารณาว่าซีไอวีแต่ละแห่งควรจะมีสินค้าอะไรในการดึงดูดการท่องเที่ยว" นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ สำหรับศูนย์ปฏิรูปอุตสาห กรรม (ไอทีซี) 12 แห่งทั่วประเทศที่กระทรวงจัดตั้งขึ้นมานั้นจะต้องให้เอสเอ็มอีได้รับรู้และทราบถึงการดำเนินงาน เพื่อให้ เอสเอ็มอีเข้ามาใช้บริการทั้งด้านเครื่องจักรและองค์ความรู้มากขึ้น ดังนั้น จึงขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปจัดเวทีร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยที่จะกระตุ้นให้เอสเอ็มอีตื่นตัว

นายสมคิด กล่าวว่า ในวันที่ 11 พ.ค. นี้  รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม หรือเมติของญี่ปุ่นจะเดินทางมาไทย เพื่อติดตามความร่วมมือในการพัฒนาเอสเอ็มอีไทยจากที่ได้มีการ ลงนามเอ็มโอยูความร่วมมือกันไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้เห็นถึงแนวทางการพัฒนาที่ผ่านมาและการต่อยอดร่วมกันในอนาคต

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาเอสเอ็มอีสู่ 4.0 และการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปกับโครงการหมู่บ้านซีไอวี เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวในเมืองรอง ซึ่งในปีนี้มีเป้าหมายพัฒนาหมู่บ้านซีไอวีเพิ่มอีก 100 แห่งทั่วประเทศไทย โดยจะมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดประสานกับหอการค้าจังหวัดและสภาอุตสาหกรรมจังหวัด คัดเลือกสินค้าที่มีจุดเด่นของท้องถิ่นมา เพื่อพัฒนาต่อ ยอดในการเพิ่มมูลค่า

"หลังจากนี้จะมอบหมายให้ นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ไปสั่งการอุตสาหกรรมจังหวัดร่วมมือกับเอกชนในพื้นที่คัดเลือกสินค้าที่ขึ้นชื่อของท้องถิ่น แล้วต้นเดือน พ.ค.จะนัดประชุมร่วมกันอีกครั้ง โดยจะเชื่อมโยงกับการพัฒนาเกษตรแปรรูปในพื้นที่ ส่งเสริมสินค้าชุมชนและการท่องเที่ยวชุมชนควบคู่กัน ขณะเดียวกันรองนายกรัฐมนตรี จะตรวจความคืบหน้า อีกครั้งอีก 3 เดือนจากนี้" นายอุตตม กล่าว

ขณะเดียวกันจะนำเสนอแผนส่งเสริมอุตสาหกรรมชีวภาพระยะที่ 2 สู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในต้นเดือน พ.ค.นี้

บรรยายภาพ -  มอบนโยบาย : สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เข้าประชุมพร้อมกับมอบนโยบายให้กับผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมกำชับให้เข้าไปช่วยพัฒนากลุ่ม SMEs และผลักดันให้เข้าถึงมาตรการส่งเสริมของทางรัฐบาล เพื่อที่จะนำไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ที่กระทรวงอุตสาหกรรม