posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.พ.อยู่ที่ 79.3 ลดลงรอบ 7 เดือน

08 มีนาคม 2561

หอการค้าเผยดัชนีเชื่อมั่น ก.พ. ลดลงรอบ 7 เดือน แตะ 79.3 กังวลการเมือง, เลื่อนเลือกตั้ง ห่วงดัชนีความเชื่อมั่นทรุด ฟื้นตัวเฉพาะกลุ่ม แนะรัฐบาลลุยเศรษฐกิจฐานรากจริงจัง

หอการค้าเผยดัชนีเชื่อมั่น ก.พ. ลดลงรอบ 7 เดือน แตะ 79.3 กังวลการเมือง, เลื่อนเลือกตั้ง ห่วงดัชนีความเชื่อมั่นทรุด ฟื้นตัวเฉพาะกลุ่ม แนะรัฐบาลลุยเศรษฐกิจฐานรากจริงจัง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2561 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นมีการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือนมาอยู่ที่ระดับ 79.3 ทั้งนี้เป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองและปัจจัยการเมืองที่มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปซึ่งมีผลกระทบเชิงลบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุนนอกจากนี้ยังมีในส่วนของราคาพืชผลทางการเกษตรบางรายการแม้จะมีการปรับตัวดีขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับต่ำค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่ารวมถึงความกังวลต่อค่าครองชีพที่ยังอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ระดับ 66.2 โอกาสในการหางานทำอยู่ที่ระดับ 74.2 และรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 97.4 ขึ้นเป็นดัชนีที่มีการปรับตัวลดลงทุกรายการ

นายธนวรรธน์ เปิดเผยว่า สัญญาณของการปรับตัวลดลงของดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ มีการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 7 เดือนนั้น ทางหอการค้าไทยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในช่วง 2-3 เดือนนี้ เนื่องจากมองว่า เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงเพราะมีปัจจัยบวกหลายปัจจัยทั้งการส่งออกที่ฟื้นตัวและการท่องเที่ยวที่ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถทำให้ความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นได้ โดยมองการเติบโตยังอยู่เฉพาะบางกลุ่ม รายได้ยังไม่ลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง รัฐบาลจะต้องให้ความสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมผ่านโครงการต่างๆของรัฐบาลเพื่อให้ทันในช่วงปลายไตรมาส2 และเศรษฐกิจทั้งปี ขยายตัวได้ 4.2-4.6%