posttoday

ไทยแชมป์ส่งออกข้าว เดือนแรกล้านตัน ขึ้นแท่นเบอร์1โลก

17 กุมภาพันธ์ 2561

พาณิชย์ชี้ส่งออกข้าวไทยมีอนาคต แค่ต้นปีทำสถิติส่งออก ได้สูงสุด 1 ล้านตัน จ่อร่วมประมูลตลาดฟิลิปปินส์ 2.5 แสนตัน ลุ้นราคาขยับต่อเนื่อง

พาณิชย์ชี้ส่งออกข้าวไทยมีอนาคต แค่ต้นปีทำสถิติส่งออก ได้สูงสุด 1 ล้านตัน จ่อร่วมประมูลตลาดฟิลิปปินส์ 2.5 แสนตัน ลุ้นราคาขยับต่อเนื่อง

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ส่งออกข้าวปี 2561 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-6 ก.พ. 2561 ไทยสามารถส่งออกข้าวได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลกประมาณ 1 ล้านตัน โดยเป็นการส่งออกข้าวขาว 7.7 แสนตัน ราคาส่งออกอยู่ระหว่าง 422-470 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน คำนวณเป็นราคาข้าวเปลือกที่ประมาณ 7,550-8,200 บาท/ตัน สูงกว่าราคาข้าวขาวของปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การส่งออกข้าวของไทยมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2560 ไทยส่งออกข้าวได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ปริมาณ 11.63 ล้านตัน และในจำนวนนี้เป็นการส่งออกข้าวขาวมากที่สุดปริมาณกว่า 5 ล้านตัน คิดเป็นสัดส่วน 43% ของปริมาณการส่งออกข้าวรวม

นอกจากนี้ หน่วยงานองค์การอาหารแห่งชาติ (เอ็นเอฟเอ) ของฟิลิปปินส์เตรียมเปิดประมูลนำเข้าข้าวขาวปริมาณ 2.5 แสนตัน ในช่วงเดือน มี.ค. 2561 ซึ่งไทยจะเข้าร่วมประมูลเสนอราคาขายข้าวต่อเอ็นเอฟเอ เพื่อหาตลาดรองรับผลผลิตข้าวนาปรัง ฤดูกาล 2561 ที่จะทยอยออกมาตั้งแต่เดือน เม.ย.เป็นต้นไป หากไทยได้คำสั่งซื้อข้าวจากฟิลิปปินส์จะเป็นผลดีต่อตลาดข้าวไทย

"ข้าวขาวเป็นชนิดข้าวที่ไทยส่งออกมากที่สุด แต่มีการแข่งขันด้านราคามากในตลาดโลก เนื่องจากไทย เวียดนาม เมียนมา และกัมพูชา สามารถผลิตได้ในปริมาณมาก และเป็นข้าวคุณภาพปานกลางที่เหมาะกับผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่มีกำลังซื้อจำกัด โดยข้าวขาวที่ไทยผลิตได้เกือบทั้งหมดจะเป็นพันธุ์ข้าวขาวพื้นแข็ง กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งส่งเสริมการผลิตข้าวขาวพื้นนิ่ม ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของ  ตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย จะขายได้ราคาดีกว่าข้าวขาวพื้นแข็งประมาณ 50-70 ดอลลาร์/ตัน เป็นการเพิ่มสัดส่วนการส่งออกข้าวขาวพื้นนิ่มแทนการส่งออกข้าวขาวพื้นแข็งให้มากขึ้น" น.ส.ชุติมา กล่าว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักงาน ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ว่าการส่งออกข้าวหอมมะลิไทย ไปยังฮ่องกงในปี 2560 ที่ผ่านมามีปริมาณสูงถึง 2.06 แสนตัน เพิ่มขึ้น 10.18% จากปี 2559 ที่ส่งออกปริมาณ 1.87 แสนตัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี ที่ยอดการส่งออกข้าวหอมมะลิไปยังฮ่องกงมากกว่า 2 แสนตัน หลังจากครั้งสุดท้ายที่ไทยเคยทำได้ในปี 2550 ด้วยปริมาณ 2.02 แสนตัน

สำหรับในปี 2561 แม้ว่าราคาข้าวหอมมะลิไทยยังอยู่ในระดับสูงกว่า 1,000 ดอลลาร์/ตัน แต่ความต้องการยังมีอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดฮ่องกงชื่นชอบ ข้าวหอมมะลิไทยที่มีคุณภาพดี มีความหอม น่ารับประทาน ขณะเดียวกันยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขยายตลาดข้าวเพื่อสุขภาพ ข้าวกล้องชนิดต่างๆ เพื่อเป็นการต่อยอดและเพิ่มมูลค่าสินค้าข้าว คาดว่าการส่งออกข้าวไทยไปฮ่องกงใน ปีนี้จะยังคงขยายตัวได้ดี โดยกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าไว้ที่ 2.15 แสนตัน ด้านตัวเลขปี 2560 ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิไปยังตลาดโลกมีมูลค่าเกือบ 4.2 หมื่นล้านบาท

ภาพประกอบข่าว