posttoday

อาชีพในฝันเด็กไทยหวังเป็นครูอันดับ1

09 มกราคม 2561

อเด็คโก้เผยผลสำรวจเด็กไทยใฝ่ฝันอาชีพครูสูงสุด รองมาได้แก่ แพทย์ นักกีฬา เงินเดือน 1.5-3 หมื่น

อเด็คโก้เผยผลสำรวจเด็กไทยใฝ่ฝันอาชีพครูสูงสุด รองมาได้แก่ แพทย์ นักกีฬา เงินเดือน 1.5-3 หมื่น

น.ส.ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค-ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยครั้งที่ 9 ปี 2561 พบว่า อาชีพครูเป็นอาชีพ ที่เด็กใฝ่ฝันอยากทำมากที่สุด 2 ปีติดต่อกัน เพราะอยากถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่น ปลูกฝังให้เด็กไทยเป็นคนเก่งและคนดีและเป็นอาชีพที่สุจริตและมั่นคง

ทั้งนี้รองลงมา ได้แก่ แพทย์ นักกีฬา ทหาร และมีความสนใจเฉพาะทางในสาขาอาชีพต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น อยากเป็นครูสอนดนตรี ครูสอนคอมพิวเตอร์ แพทย์ด้านสมอง แพทย์ทหาร หรือแพทย์อาสาที่ จะไปรักษาประชาชนในถิ่นทุรกันดาร ส่วนเงินเดือนที่เด็กๆ ต้องการ ส่วนใหญ่อยู่ที่ 1.5-3 หมื่นบาท

สำหรับวิชาเรียนที่เด็กชื่นชอบมากที่สุดเป็นวิชาคณิตศาสตร์ พร้อมต้องการให้โรงเรียนลดเวลาเรียนและเพิ่มเวลาเรียนรู้ในเรื่องอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เช่น กีฬาเฉพาะด้าน ฟุตบอล ว่ายน้ำ เทควันโด

นอกจากนี้ เทคโนโลยีและการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน ช่วยเปิดโลกให้เด็กได้รู้จักอาชีพที่หลากหลาย ไม่จำกัดอยู่ที่งานประจำเท่านั้น ซึ่งผลสำรวจยังระบุว่า เด็กไทยจำนวนมากอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ บางส่วนอยากทำอาชีพอิสระ เช่น นักเขียน นักแคสเกม ช่างแต่งหน้า สะท้อนถึงทิศทางการจ้างงานในอนาคตที่ระบบเศรษฐกิจ Gig Economy จะเข้ามามีอิทธิพลต่อตลาดแรงงานทั่วโลก

ภาพประกอบข่าว