posttoday

ขยับราคาเมล์เอ็นจีวี

09 พฤศจิกายน 2560

คมนาคมเล็งปรับเพิ่มราคากลางรถเมล์เอ็นจีวี 10% เป็น 4,422 ล้าน ขสมก.เรียกเอกชนยื่นข้อเสนอวิธีพิเศษ พ.ย.นี้

คมนาคมเล็งปรับเพิ่มราคากลางรถเมล์เอ็นจีวี 10% เป็น 4,422 ล้าน ขสมก.เรียกเอกชนยื่นข้อเสนอวิธีพิเศษ พ.ย.นี้

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เรียกประธานคณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เข้าพบ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขร่วมกันของโครงการจัดซื้อรถเมล์ เอ็นจีวี 489 คัน ที่ได้ล้มประมูลไป โดยเบื้องต้น ขสมก.จะใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีคัดเลือกและวิธีเฉพาะเจาะจง พ.ศ. 2560 ด้วยการเรียกผู้ซื้อซองทั้ง 8 ราย มายื่นราคาภายในกลางเดือน พ.ย. ซึ่งจะร่นระยะเวลาให้ได้ ผู้ชนะประมูลโครงการเร็วขึ้น ภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ มีโอกาสที่จะปรับราคากลางเพิ่มขึ้นมา 10% จากเดิม 4,020 ล้านบาท เป็น 4,422 ล้านบาท เพื่อจูงใจให้เอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอมากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการเพิ่มราคากลางยอมรับว่าไม่ได้เป็นการการันตีว่าการคัดเลือกรอบนี้ จะได้เอกชนมาดำเนินการ แต่เป็นเพราะความเหมาะสมของราคามากกว่า ขณะเดียวกันการดำเนินการทุกขั้นตอนมั่นใจว่าโปร่งใส เพราะมีตัวแทนขององค์กรป้องกันคอร์รัปชั่นและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการตรวจสอบเสมอมา

นายพิชิต กล่าวถึงการจัดทำงบประมาณปี 2562 ของกระทรวงคมนาคมว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้เน้นไปที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระเบียงเศรษฐกิจ ภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะด้านการเชื่อมโยงระบบขนส่งทางบก ทางราง และทางน้ำ ทั้งในประเทศและการเชื่อมโยงระบบขนส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างกลุ่มซีแอลเอ็มวีเป็นความสำคัญ

สำหรับงบประมาณเฉพาะด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท ขณะที่งบประมาณด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในปี 2563-2564 จะอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท หรือเฉลี่ย ปีละ 1 แสนล้านบาท โดยในปี 2562 งบประมาณลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ระบบรถไฟทางคู่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ การพัฒนาสนามบินภูมิภาค 28 แห่ง

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า โครงสร้างพื้นฐานทางน้ำนั้นจะจัดทำแผนของแต่ละโครงการให้บูรณาการในภาพรวมกับระบบขนส่งอื่นมากขึ้น อาทิ การขอขุดร่องน้ำใหม่ทางภาคใต้และภาคตะวันออกของไทย เพื่อเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งจากทางบกมาเป็น ทางน้ำมากขึ้น

ภาพประกอบข่าว