posttoday

"ทอท."กางแผนแก้ปัญหาคนล้นสนามบิน

09 ตุลาคม 2560

ทอท.เปิดแผนแก้ผู้โดยสารล้นสนามบินดึงเทคโนโลยีเสริม เล็งเพิ่มเคาน์เตอร์คัดกรองต้นปี 2561

ทอท.เปิดแผนแก้ผู้โดยสารล้นสนามบินดึงเทคโนโลยีเสริม เล็งเพิ่มเคาน์เตอร์คัดกรองต้นปี 2561

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ทอท.เตรียมแผนแม่บทแก้ปัญหาความแออัดภายในอาคารผู้โดยสาร โดยจะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารและยังลดปริมาณบุคลากรในการทำงานได้อีกด้วย

สำหรับแผนระยะเร่งด่วนนั้นทางเอกชนผู้ให้บริการงานบริหารจัดการผู้โดยสารในสนามบินอย่าง 2S Consortium ประกอบด้วย บริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี และบริษัท สามารถคอมเทค ได้เสนอแผนลงทุนติดตั้งระบบตรวจสอบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าเพิ่มจำนวน 8 ช่องทาง ในเดือน ม.ค. 2561 นี้ เป็นระบบตรวจสอบผู้โดยสารอัตโนมัติในช่องขาออกนอกประเทศเท่านั้น เพื่อความรวดเร็วในการระบายคน เบื้องต้นจะทดลองใช้ไปก่อนสักระยะหนึ่ง หากเป็นไปได้ด้วยดีจะนำเข้ามาติดตั้งเพิ่มเติมอีกให้ครบ 50 ช่องทาง คิดเป็น 90% ของช่องทางทั้งหมดในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ที่ราว 60 เคาน์เตอร์ต่อไป ซึ่งการนำเทคโนโลยีดังกล่าวจะเป็นการเข้ามาแทนที่การใช้บุคลากรประจำเคาน์เตอร์ให้เหลือเพียง 10% เผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉิน

ด้านสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้เสนอแผนให้ ทอท.ช่วยลงทุนจัดซื้อตู้ตรวจสอบพาสปอร์ตอัตโนมัติ เพื่อติดตั้งในช่องขาเข้าประเทศและขาออกนอกประเทศสนามบินทั้ง 6 แห่ง ของ ทอท.รวมจำนวนทั้งสิ้น 64 ตู้ แบ่งเป็นการนำมาใช้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ 40 ตู้และกระจายไปยังสนามบินที่เหลืออีก 24 ตู้

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างเจรจาให้เพิ่มสัญชาติที่สามารถใช้ตู้พาสปอร์ตอัตโนมัติได้นอกจากชาวไทยและชาวสิงคโปร์ เพื่อเร่งการระบายผู้โดยสารในเขตพื้นที่ทางการบิน (Airside) โดยในอนาคตจะเพิ่มอีก 3 สัญชาต ได้แก่ ฮ่องกง ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย