posttoday

เปิดทีโออาร์2แหล่งก๊าซเคาะได้ปี'61

25 สิงหาคม 2560

พลังงานเปิดทีโออาร์เดือน ก.ย. เดินหน้าคัดผู้ชนะได้ต้นปี 2561 ตามแผน จ่อทบทวนสัดส่วนพลังงานทดแทน

พลังงานเปิดทีโออาร์เดือน ก.ย. เดินหน้าคัดผู้ชนะได้ต้นปี 2561 ตามแผน จ่อทบทวนสัดส่วนพลังงานทดแทน

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์  รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ย.- ต.ค.นี้ จะสามารถประกาศทีโออาร์ การเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมเอราวัณและบงกชที่จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 2565-2566  โดยมั่นใจจะได้ผู้ชนะประมูลช่วงต้นปี 2561 เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ไม่ล่าช้าแน่นอน

"หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบกฎกระทรวงและร่างประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียม รวม 4 ฉบับเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างดังกล่าว ก่อนเสนอให้ ครม.รับทราบอีกครั้งภายในเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นกระทรวงพลังงานจะประกาศทีโออาร์ได้รู้ผลผู้ชนะประมูลต้นปีหน้า" พล.อ.อนันตพร กล่าว

สำหรับการทบทวนแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (เออีดีพี 2015) จากเดิม 20% เป็น 40% นั้น ขณะนี้กำลังหารือถึงความเหมาะสม เพราะต้องยอมรับว่าการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนยังมีต้นทุนและราคาที่สูงกว่าเชื้อเพลิงหลัก ขณะเดียวกันคาดว่าภายใน 2-3 เดือนนี้จะมีความชัดเจนเรื่องการกำหนดอัตรารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน ทั้งในส่วนของเอส พีพีประเภทไฮบริดเฟิร์มและวีเอสพีพีด้วย

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานเร่งขับเคลื่อนพลังงาน 4.0 โดยเฉพาะการสนับสนุนการลงทุนสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ผ่านกองทุนอนุรักษ์พลังงานฯ จำนวน 110 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนลงทุนตั้งสถานี 150 สถานีทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันได้อนุมัติแล้ว 79 สถานี เป็นควิกชาร์จเจอร์ 33 สถานี และนอร์มอลชาร์จเจอร์ 46 สถานี พร้อมผลักดันเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานเพื่อสร้างความมั่นคงด้านการจ่ายไฟ โดยใช้งบกองทุนอนุรักษ์พลังงานฯ 765 ล้านบาท ปัจจุบันอนุมัติแล้ว 32 โครงการ วงเงิน 295 ล้านบาท