posttoday

ไฟเขียวแผนแม่บทขับเคลื่อนศก.ดิจิทัล

22 มิถุนายน 2560

ครม.เห็นชอบแผนแม่บทภูมิสารสนเทศแห่งชาติ ชู 4 ยุทธศาสตร์ 10 มาตรฐานหนุน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยดิจิทัล

ครม.เห็นชอบแผนแม่บทภูมิสารสนเทศแห่งชาติ ชู 4 ยุทธศาสตร์ 10 มาตรฐานหนุน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยดิจิทัล

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2560 ได้เห็นชอบในหลักการของแผนแม่บทภูมิสารสนเทศแห่งชาติ และมาตรฐาน ภูมิสารสนเทศของประเทศ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบในการพัฒนาระบบสารสนเทศของประเทศโดย ครม.มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญกับการ บูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (บิ๊กดาต้า) ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมีข้อมูลที่สามารถสนับสนุนสอดคล้องกับการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ การจัดทำผังเมือง รวมทั้งด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ด้วย

ทั้งนี้ สาระสำคัญของแผนแม่บทภูมิสารสนเทศแห่งชาติ จะเป็นแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้าน ภูมิสารสนเทศ (National Spatial Data Infrastructure : NSDI) โดยมีองค์ ประกอบหลัก 5 ส่วน คือ กรอบนโยบายและโครงสร้าง ชุดข้อมูลภูมิสารสนเทศพื้นฐาน มาตรฐานทางด้านภูมิสารสนเทศ ระบบสืบค้นและบริการภูมิสารสนเทศแห่งชาติ และความพร้อมด้านภูมิสารสนเทศ

นอกจากนี้ แผนแม่บทได้กำหนดให้ดำเนินการใน 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่  1.ปรับปรุงกฎระเบียบให้สอดคล้องกับภูมิทัศน์ใหม่ทางภูมิสารสนเทศ 2.สร้างระบบข้อมูลภูมิสารสนเทศกลางของภาครัฐ 3.พัฒนาเว็บท่าและระบบให้บริการข้อมูลภูมิสารสนเทศทุกภาคส่วน และ 4.พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และผลักดันให้มีการสร้างมูลค่าเพิ่มจากเทคโนโลยีและข้อมูลภูมิสารสนเทศ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ภายใต้การพัฒนาระบบสารสนเทศต้องกำหนดให้มีมาตรฐานเดียวกัน สิ่งที่ต้องดำเนินการให้ได้มาตรฐาน 10 เรื่อง ได้แก่ 1.มาตรฐานภูมิสารสนเทศการประยุกต์ใช้ภาษาโครงร่างเชิงแนวคิด  2.มาตรฐานภูมิสารสนเทศ  3.มาตรฐานโปรไฟล์ของภูมิสารสนเทศ 4.มาตรฐานภูมิสารสนเทศโครงร่างเชิงพื้นที่  5.มาตรฐานภูมิสารสนเทศโครงร่างเชิงเวลา

6.มาตรฐานภูมิสารสนเทศ โครงร่าง กฎประยุกต์ 7.มาตรฐานภูมิสารสนเทศการเข้ารหัส  8.มาตรฐานภูมิสารสนเทศรูปลักษณ์ทางภูมิสารสนเทศ 9.มาตรฐานภูมิสารสนเทศ การให้บริการระบุตำแหน่งเส้นทาง และ 10.มาตรฐานกลางสำหรับระบบสำรวจข้อมูลระยะไกล