posttoday

ญี่ปุ่นเมินใช้รางรถไฟไฮสปีดร่วมจีน

27 มีนาคม 2560

ญี่ปุ่น ระบุรางไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ต้องใช้ระบบชินคันเซ็นเท่านั้น คาดชง ครม.ได้ ก.ย.นี้

ญี่ปุ่น ระบุรางไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ต้องใช้ระบบชินคันเซ็นเท่านั้น คาดชง ครม.ได้ ก.ย.นี้

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีด้านคมนาคมระหว่างไทยกับญี่ปุ่นที่ผ่านมา ทางฝ่ายญี่ปุ่นเสนอว่าต้องการแยกระบบรางของโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ (ไฮสปีดเทรน) เป็นรางเฉพาะของรถไฟชินคันเซ็น เพื่อใช้ระบบอาณัติสัญญาณควบคุมเฉพาะ เพื่อความปลอดภัยและง่ายต่อการบริหารการเดินรถในเส้นทางชุมทางบ้านภาชี-สถานีกลางบางซื่อระยะทางรวม 88 กิโลเมตร จากเดิมที่จะใช้รางร่วมกันกับโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

ทั้งนี้ จะส่งผลให้ในช่วงดังกล่าวจะมีเส้นทางรถไฟสามราง คือ รางรถไฟไทย-ญี่ปุ่น รางรถไฟไทย-จีน และเส้นทางรถไฟทางคู่ ดังนั้นส่งผลให้วงเงินของโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จะต้องเพิ่มขึ้นด้วยจากการแยกรางดังกล่าว

สำหรับผลการศึกษารถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ คาดว่าจะได้ฉบับเต็มในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามแนวรถไฟฟ้าความเร็วสูง รวมถึงการออกแบบสถานีให้เข้ากับการพัฒนาเมืองตามรายทางด้วย โดยจะเสนอโครงการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาได้ในช่วงเดือน ก.ย.นี้

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ระยะทาง 193.5 กิโลเมตร วงเงิน 152.528 ล้านบาท เนื่องจากมีบางส่วนของโครงการทับซ้อนกับเส้นทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ส่วนต่อขยาย ช่วงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ-ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ต้องการให้รถไฟความเร็วสูงและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ใช้ระบบรางร่วมกันทั้งหมด เพื่อให้รถไฟความเร็วสูงสามารถเดินรถถึงยังสถานีกลางบางซื่อ โดยผู้โดยสารไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า โครงการรถไฟไทย-จีน ยังอยู่ระหว่างหารือในรายละเอียด ล่าสุดการหารือในร่างสัญญาที่ 1 ด้านการออกแบบรายละเอียดมีความคืบหน้ากว่า 90% และถ้ามีข้อยุติก็จะหารือร่างสัญญาที่ 2 ต่อไป