posttoday

พาณิชย์จ่อเพิกถอนเครื่องหมายรับรอง "เพย์ออล กรุ๊ป"

21 กุมภาพันธ์ 2560

จ่อเพิกถอนเครื่องหมายรับรอง พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ "เพย์ออล กรุ๊ป" หากธปท. ยันทำผิดจริง พร้อมจี้ส่งงบการเงินปี 58

จ่อเพิกถอนเครื่องหมายรับรอง พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  "เพย์ออล กรุ๊ป" หากธปท. ยันทำผิดจริง พร้อมจี้ส่งงบการเงินปี 58

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการตรวจสอบและประสานข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กรณีที่ ธปท. ได้ร้องทุกข์บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัดว่าประกอบธุรกิจให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มันนี่) โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง กรมจะดำเนินการเพิกถอนเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ DBD Registered ที่ให้กับเว็บไซต์ www.payallgroup.com เมื่อวันที่ 28 ส.ค.2558 และแอพพลิเคชัน Payall เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2560 ต่อไป

“กรมยืนยันว่า การมอบเครื่องหมาย DBD Registered จะมอบให้กับบริษัทหรือเว็บไซต์ที่ทำธุรกิจถูกต้อง ทำตามกฎ กติกา และทำธุรกิจด้วยความโปร่งใส แต่ถ้าพบว่าทำธุรกิจไม่ถูกต้อง ก็จะพิจารณาเพิกถอน กรณีเพย์ออล  ก็เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการเตือนผู้บริโภค ให้ระมัดระวังในการติดต่อทำธุรกิจ”น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าว

นอกจากนี้ กรมได้ตรวจสอบพบว่า เพย์ออล กรุ๊ป ยังไม่ได้นำส่งงบการเงินปี 2558 ซึ่งครบกำหนดส่งตั้งแต่พ.ค.2559 ที่ผ่านมา โดยกรมได้แจ้งเตือนให้ปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว ซึ่งหากไม่นำส่งงบการเงินตามระยะเวลาที่กำหนด ก็จะมีโทษปรับตามกฎหมาย โดยมีโทษปรับสูงสุดถึง 5 หมื่นบาท แต่ขณะนี้ ยังไม่ถึงขั้นนั้น

สำหรับ เพย์ออล กรุ๊ป จัดตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 29 ก.พ.2555 ทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท มีกรรมการ 5 คน ได้แก่ นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ , นายภูมิพัฒน์ ประเสริฐวิทย์ , นายธเนศ จัดวาพรวนิช , นางสุภัสฐิณี  ศรีสะอาด และนายชนะศักดิ์ ศรีสะอาด ส่วนอำนาจกรรมการ คือ นายรัฐภูมิ นายธเนศ นายภูมิพัฒน์ ซึ่งกรรมการ 2 ใน 3 คนนี้ลงลายมือชื่อร่วมกันและประทับตราสำคัญของบริษัท มีที่ตั้งอยู่ที่ 230 ถนนรัชดาภิเษก แขวง/เขต ห้วยขวาง กรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตาม กรมยืนยันว่ากรณีที่เกิดขึ้นกับเพย์ออล ไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และการส่งเสริมการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) ของไทย เพราะธุรกิจอี-มันนี่ จะเป็นหนึ่งในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และเป็นธุรกิจที่มีส่วนช่วยสนับสนุนให้มีการใช้อี-คอมเมิร์ซได้อย่างสะดวก สมบูรณ์ ครบวงจรและแพร่หลาย แต่เพย์ออล ก็เป็นเพียงแค่รายเดียวที่มีปัญหาในขณะนี้ ขณะที่รายอื่นๆ ที่ให้บริการอี-มันนี่ในไทย ยังมีถึง 30 ราย ที่คนทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซสามารถเลือกใช้ได้

น.ส.บรรจงจิตต์ กล่าวว่า การส่งเสริมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในภาพรวมจะไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว เพราะภาครัฐได้ให้ความสำคัญและมีมาตรการในการสนับสนุนธุรกิจนี้อย่างต่อเนื่อง และในส่วนของกรมได้ทำงานร่วมกับสมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย ผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซทั้งรายเล็ก-รายใหญ่ รวมทั้งหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ เช่น สพธอ. เพื่อกำหนดมาตรการการส่งเสริมธุรกิจอี-คอมเมิร์ซไทยที่เป็นรูปธรรม รวมถึงการให้คำปรึกษาธุรกิจอี-คอมเมิร์ซแก่ผู้ประกอบการไทยเพื่อให้สามารถก้าวสู่ตลาดระดับสากล

ปัจจุบัน ข้อมูล ธปท. แจ้งว่า มีธุรกิจอี-มันนี่ ที่ต้องขออนุญาตจาก ธปท. แยกออกเป็น 3 ประเภท คือ 1.บัญชี ก.ให้บริการเฉพาะของนิติบุคคลรายเดียว มีความเสี่ยงจำกัด เช่น บัตรเติมเงินศูนย์อาหาร กฎหมายยกเว้นให้ไม่ต้องขออนุญาต โดยต้องแจ้งให้ ธปท. ทราบเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการ จำนวน 1 ราย คือ พีทีที ไอซีที โซลูชั่นส์ 2.บัญชี ข. เป็นบริการอี-มันนี่ ที่ซื้อสินค้าของนิติบุคคลหลายราย สินค้าหลายประเภท แต่ยังจำกัด เช่น บัตรรถไฟฟ้า โดยต้องขึ้นทะเบียนกับ ธปท. ก่อนให้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการ จำนวน 7 ราย ได้แก่ จีพีซีเอ็ม กรุ๊ป , เซฟรอน , ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ , เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป , ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ , สรรพสินค้าเซ็นทรัล และห้างสรรพสินค้าโรบินสัน

3.บัญชี ค. ที่ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท และเงินที่ประชาชนเติมมาต้องห้ามนำไปใช้อย่างอื่น ต้องฝากธนาคารไว้เท่านั้น เพื่อจะให้บริการภายใต้นิติบุคคลหลายหลายและสามารถซื้อสินค้าได้หลายประเภทภายใต้ระบบการจัดจำหน่ายและให้บริการเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย จำนวน 22 ราย  ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ , กรุงไทย , กรุงศรีอยุธยา , กสิกรไทย , ทหารไทย , ทิสโก้ , ไทยพาณิชย์ , สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด , ทรูมันนี่ , ทีทูพี , ทูซีทูพี พลัส , ไทยสมาร์ทคาร์ด , บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม , เพย์สบาย , ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส , แรบบิท-ไลน์ เพย์ , เอ็มโอแอล เพย์เมนท์ , แอดวานซ์ เมจิค การ์ด , แอดวานซ์ เอ็มเปย์ , แอร์เพย์ , ไอพี เพย์เมนท์ โซลูชั่น และเฮลโลเพย์