posttoday

พาณิชย์ขยับดูแลผักผลไม้สกัดราคาร่วง

02 มีนาคม 2559

"อภิรดี" สั่งทำแผนรับมือสินค้าเกษตรล้นตลาด หวั่นราคาตกต่ำจนกระทบรายได้เกษตรกร

"อภิรดี" สั่งทำแผนรับมือสินค้าเกษตรล้นตลาด หวั่นราคาตกต่ำจนกระทบรายได้เกษตรกร

นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ จัดทำแผนงานและมาตรการรับมือกับผลผลิตสินค้าเกษตร ที่สำคัญกำลังจะออกสู่ตลาด ได้แก่ มันสำปะหลัง หอมแดง กระเทียม และผลไม้ ร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันปัญหาผลผลิตล้นตลาด และราคาตกต่ำจนกระทบต่อรายได้ของเกษตรกร

ทั้งนี้ ในส่วนมันสำปะหลังฤดูกาลผลิต 2558/2559 ซึ่งคาดว่าทั้งปีจะมีผลผลิต 31.81 ล้านตันนั้น ขณะนี้พบว่าราคามีแนวโน้มอ่อนตัวลง เนื่องจากผลผลิตกำลังทยอยออกสู่ตลาด กระทรวงจึงจะออกมาตรการชะลอการเก็บเกี่ยวเพื่อให้เกษตรกรทยอยขุดหัวมันออกจำหน่าย และผลักดันการส่งออกมันเส้นไปยังจีน รวมทั้งกวดขันการลักลอบการนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับมาตรการดูแลราคาหอมแดงที่คาดว่าจะมีผลผลิต 9.95 หมื่นตัน หอมหัวใหญ่ที่คาดว่าจะมีผลผลิต 4.45 หมื่นตัน และกระเทียมที่คาดว่าจะมีผลผลิต 7.36 หมื่นตันนั้น กระทรวงจะเข้มงวดในการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าและการสำแดงราคาให้ตรงตามข้อเท็จจริง

ด้านมาตรการดูแลราคากลุ่มสินค้าผลไม้ เช่น ทุเรียนที่จะมีผลผลิตออกมา  6.51 แสนตัน มังคุด 2.8 แสนตัน และเงาะ 3.26 แสนตันนั้น ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงเดือน เม.ย.เป็นต้นไป กระทรวงจะบริหารจัดการโดยเชื่อมโยงตลาดเพื่อผลักดันผลผลิตไปสู่ตลาดปลายทางในจังหวัดต่างๆ เช่น ขายผ่านฟาร์ม ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าส่งค้าปลีก และการระบายผลผลิตออกต่างประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงยังติดตามสินค้าเกษตรที่ราคามีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้น เช่น พริก และสุกร และจะมีมาตรการดูแลล่วงหน้าเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค