posttoday

รัฐบาลเดินหน้าขยายไว-ไฟฟรี8หมื่นหมู่บ้าน

05 กุมภาพันธ์ 2561

รัฐบาลอนุมัติงบกลาง 602 ล้าน หนุนโครงการใหม่ติดตั้งไว-ไฟฟรี ในโรงเรียนและโรงพยาบาลตำบล ก.ย.นี้

รัฐบาลอนุมัติงบกลาง 602 ล้าน หนุนโครงการใหม่ติดตั้งไว-ไฟฟรี ในโรงเรียนและโรงพยาบาลตำบล ก.ย.นี้

น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ภายหลังจากการหารือร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงดีอีได้รับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2560 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายส่งเสริมและการสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศ มูลค่า 602 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินโครงการติดตั้งจุดบริการไว-ไฟฟรี ในพื้นที่โรงเรียน ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศ ต่อเนื่องจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายขับเคลื่อนด้านดิจิทัลของรัฐบาลเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การดำเนินการติดตั้งจุดให้บริการไว-ไฟในโรงเรียน และ รพ.สต. กระทรวงดีอีจะมอบหมายให้บริษัท ทีโอที เป็นผู้ดำเนินการ กำหนดติดตั้งแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย. 2561

“งบประมาณ 602 ล้านบาทก้อนนี้ จะไม่ซ้ำซ้อนกับงบประมาณของกระทรวงในการติดตั้งจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตฟรีในโครงการอื่น ดังนั้นการดำเนินการในพื้นที่จะไม่ทับซ้อนกัน” น.ส.อัจฉรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ จากการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ใน “โครงการสร้างการรับรู้การใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ” ระหว่างกระทรวงดีอี กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงมหาดไทย เมื่อเดือน พ.ย. 2560 โดยได้อบรมแกนนำจำนวน 1,000 ราย ขณะนี้เตรียมขยายผลสู่ผู้นำชุมชนและขยายผลสู่บุคคลทั่วไปจำนวนกว่า 1 ล้านราย ใน 2.47 หมื่นหมู่บ้าน และจะขยายผลเข้าร่วมโครงการไทยนิยมของกระทรวงมหาดไทยอีก 8 หมื่นหมู่บ้าน ภายในเดือน มี.ค.นี้

น.ส.อัจฉรินทร์ กล่าวว่า สำหรับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะทบทวน พ.ร.บ.โดยเพิ่มข้อบัญญัติด้านการจัดเก็บข้อมูลในต่างประเทศ โดยเตรียมหารือร่วมสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาในสัปดาห์หน้า ด้าน พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เตรียมทดลองปฏิบัติงานของหน่วยงานกลางในเดือน ก.พ.นี้