posttoday

สอบธรรมศึกษาปีนี้ มากถึง 2.3 ล้านคน

12 พฤศจิกายน 2560

นักเรียน นักศึกษา ประชาชน สนใจสมัครสอบธรรมศึกษาปีนี้มากถึง 2.3 ล้านกว่าคน

โดย สมาน สุดโต

นักเรียน นักศึกษา ประชาชน สนใจสมัครสอบธรรมศึกษาปีนี้มากถึง 2.3 ล้านกว่าคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 4 หมื่นกว่าคน ในขณะที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาทนักเรียนโรงเรียน วัดราชบพิธ ที่เข้าสอบให้นึกถึงคติธรรมประจำโรงเรียน วิริเยน ทุกฺขมจฺเจติ คนจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

สนามสอบโรงเรียนวัดราชบพิธ

สอบธรรมศึกษาปีนี้ มากถึง 2.3 ล้านคน

เช้าวันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ย. 2560 เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปยังโรงเรียนวัดราชบพิธ ถนนสนามไชย เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ทรงเปิดการสอบธรรมศึกษา สำนักเรียนวัดราชบพิธ ประจำปี 2560

เมื่อเสด็จถึงทรงสักการะพระรูป สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (วาสนมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช องค์อุปถัมภ์โรงเรียนวัดราชบพิธ แล้วเสด็จขึ้นสู่หอประชุมวาสนมหาเถระ

โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท ความตอนหนึ่งว่า

“เจ้าพระคุณ พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ประทานกำเนิดการเรียนการสอนและการสอบธรรม ศึกษา ซึ่งเป็นการศึกษาธรรมะสำหรับฆราวาสไว้ ด้วยมีพระประสงค์ให้บุคคลทั่วไป ที่มิใช่พระภิกษุสามเณร ซึ่งมีหลักสูตรนักธรรมรับรองอยู่ก่อนแล้ว ได้มีโอกาสเล่าเรียนธรรมะตามหลักสูตรที่ถูกต้องบ้าง จะได้ไม่ไขว้เขวไปเรียนรู้อย่างผิดทาง และจะเป็นโอกาสให้เยาวชนคน รุ่นใหม่ ได้ใกล้ชิดพระพุทธธรรม สามารถน้อมนำไปเป็นทางประพฤติ จะได้เป็นพลเมืองดีอย่างเป็นปกติ

ถ้าเรามองกลับมาสู่ปัจจุบันจะพบว่า แนวทางการสอนธรรมะในสังคมของเรา มีหลากรูปแบบและหลายวิธี มีสำนักครูเกิดขึ้นมากและสอนกันไปต่างๆ หลากหลายกระแส ทั้งๆ ที่คำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตามที่ประมวลไว้ในพระไตรปิฎกเถรวาท ไม่ได้แตกแยกไปเป็นหลายทางหลายนิยาม

เมื่อพิจารณาการศึกษาตามหลักสูตรธรรมศึกษา จะพบว่าบูรพาจารย์ท่านได้วางหลักสูตรตามเนื้อหาพระไตรปิฎก อรรถกถา และฎีกา ซึ่ง เป็นที่รับรองยืนยันแล้วว่าไม่ผิด ท่านได้คัดสรรเนื้อหามาอย่างเหมาะสมแก่การครองชีวิตของฆราวาสแล้ว เพราะฉะนั้น จึงนับได้ว่าผู้
เรียนทุกคนได้มีโอกาสศึกษาแผนที่ชีวิตที่ถูกต้อง มีเครื่องนำทางไปอย่างตรงเส้นทาง ไม่พาหลงไปสู่ความเสื่อมอย่างแน่นอน

พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า เป็นใครเล่า? ก็เป็นองค์อุปถัมภ์โรงเรียนวัดราชบพิธของพวกเรานั่นเอง

สอบธรรมศึกษาปีนี้ มากถึง 2.3 ล้านคน

นักเรียนมีเข็มอักษรพระนาม ชส. ประดับอกเสื้อ เตือนใจกันอยู่ทุกคนแล้ว

และโรงเรียนนี้มีคติธรรมว่าอะไร? จำกันได้ดีแล้วใช่หรือไม่? “วิริเยน ทุกฺขมจฺเจติ คนล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร” นักเรียนทุกคนมี ความเพียรในการศึกษาเล่าเรียนมากพอ จะทำให้ตนพ้นทุกข์แล้วหรือยัง? ขอให้ทุกคนทบทวนดูให้ดี เพื่อจะได้พากเพียรพัฒนาตนให้
เจริญก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป

จงจำไว้เสมอว่าถ้าจะอยู่ที่ใด ก็อยู่ให้เขาเบาใจ ถ้าจะจากไปก็ให้เขาอาลัยระลึกถึง ถ้านักเรียนอยู่ที่ใด ก็อยู่ให้เขาหนักใจ ยังไม่ทันจะจากไปเขาก็อยากจะไล่ส่ง ก็เท่ากับสักแต่ว่าสอบธรรมศึกษาเพียงในกระดาษ แต่ยังไม่น้อมนำไปสอบทาน ไม่ได้นำไปทบทวนในใจ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติตนได้อย่างแท้จริง”

พระราชวรมุนี (พล) กล่าวถึงการสอบธรรมศึกษา เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ว่าเป็นโครงการธรรมศึกษา พัฒนาคน พัฒนาชาติ โดยใช้สนามสอบวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นสนามสอบกลาง

รวมยอดผู้เข้าสอบ 2.3 ล้านกว่าคน จากจำนวนเยาวชน 10 ล้าน จึงคนตั้งเป้าตามแผนปฏิรูป 5 ปี (สิ้นสุดแผนปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาฉบับที่ 1) ก็จะได้ครูจำนวนหรือใกล้เคียง กองธรรมวางวิสัยทัศน์ในอนาคต 5 ปี 10 ปี 15 ปี และ 20 ปี แปลว่าตามแผนต้องมีผู้เข้าสอบไม่ต่ำกว่า 8 ล้านคน

เป็นเรื่องง่ายและเป็นไปได้ถ้ายึดกรอบแผนปฏิรูปอีก 4 ปี ตั้งเป้าไว้ให้เพิ่มปีละล้านสาม หรือล้านสี่ สรุปว่าปีหน้าจะมีผู้เข้าสอบ 3.6 ล้านคนขึ้นไป

สอบธรรมศึกษาปีนี้ มากถึง 2.3 ล้านคน

How to เฉลย กองธรรมสนามหลวง มีวิธีไต่ไปให้ถึงได้อย่างไร 1 ผลักดัน E Learning ให้แล้วเสร็จเดือน มี.ค. 2561 ประสานสามัคคีกับภาคีเครือข่าย มจร มมร กศน. อปท. ในการ ขยายการการสอน 3 ร่วมกับ ศธ. ในการขยายสถานศึกษาออกให้มีส่วนร่วมครอบคลุมทั่วประเทศ ถ้ากลยุทธ์ทั้ง 3 ประสบความสำเร็จ เชื่อว่าเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้ ไม่ไกล อยู่แค่เอื้อม คณะสงฆ์ต้องมียุทธศาสตร์แบบนี้ (จึงจะเดินหน้าได้)

สนามสอบซีพี

ขณะที่บริษัท ซีพี ออลล์ ร่วมกับแม่กองธรรมสนามหลวง จัดสอบธรรมศึกษาตามโครงการพัฒนาคนคุณธรรม

ซึ่งบริษัท ซีพี ออลล์ เป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับฉันทานุมัติจากสำนักแม่กองธรรมสนามหลวง สังกัดสำนักเรียน วัดบวรนิเวศวิหาร ให้เป็นพื้นที่จัดสอบ “ธรรมศึกษา” เป็นประจำทุกปีต่อเนื่องมากว่า 16 ปี

พระครูพุทธมนต์ปรีชา ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดบวรนิเวศวรวิหาร กล่าวว่า “การที่ซีพี ออลล์ มาส่งเสริมจัดสอบธรรมศึกษานับว่ามีประโยชน์ทั้งต่อผู้ที่ได้มาศึกษาต่อองค์กร ตลอดจนประเทศชาตินั่นก็เพราะผู้ศึกษาจะได้มีความรู้ในพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง มีคุณธรรมและความซื่อสัตย์ เมื่อมีองค์กรบุคลากรที่ดีเหล่านี้แล้วก็ย่อมนำพาให้องค์กรมีคุณธรรมเติบโต ประเทศชาติก็จะเจริญ เพราะมีแต่คนดีๆ มาอยู่ร่วมกัน ก็ขออนุโมทนาผู้ที่เข้ามาร่วมสอบในครั้งนี้ และขอให้ได้นำประโยชน์ไปใช้เพื่อตนเองและผู้อื่น”

สอบธรรมศึกษาปีนี้ มากถึง 2.3 ล้านคน

ด้าน ยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานพุทธปัญญาชมรมและรองกรรมการผู้จัดการอาวุโสบริษัท ซีพี ออลล์ กล่าวว่า บริษัทมีนโยบายส่งเสริมการศึกษาพัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม โดยเปิดสนามสอบธรรมศึกษาให้พนักงานของบริษัทและบุคคลภายนอก ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีพนักงานซีพี ออลล์ และบริษัทในกลุ่มธุรกิจร่วมสอบแล้วเกือบ 1.5 หมื่นคน ล่าสุด ในปี 2560 นี้ ได้จัดสอบธรรมศึกษาขึ้น ณ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) มีพนักงานซีพี ออลล์ และบริษัทในกลุ่มตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้าร่วมสอบในโครงการธรรมศึกษาจำนวน 1,028 คน มีผู้สมัครสอบธรรมศึกษาชั้นตรีจำนวน 505 คน ธรรมศึกษาชั้นโทจำนวน 318 คน ธรรมศึกษาชั้นเอกจำนวน 205 คน 

 สนามสอบกลาง วัดพนัญเชิงฯ มีผู้เข้าสอบรวมทั้งสิ้น 32,110 คน มากกว่าปีที่แล้วถึง 1 หมื่นคน