posttoday

'ปัญญา เป็นสิ่งเดียวที่จะนำพาให้พบความสุข'

16 ตุลาคม 2559

การศึกษาธรรมเพื่อจะน้อมนำเอามาใช้กับชีวิตเป็นสิ่งที่ดี แต่บางคนพอศึกษาแล้วก็แบกอวดว่าเรารู้เป็นเต่าแบกคัมภีร์

โดย...ราช รามัญ

การศึกษาธรรมเพื่อจะน้อมนำเอามาใช้กับชีวิตเป็นสิ่งที่ดี แต่บางคนพอศึกษาแล้วก็แบกอวดว่าเรารู้เป็นเต่าแบกคัมภีร์อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสท่านเคยปรารภก็มีเยอะ บางคนไม่รู้คัมภีร์แต่มุ่งเน้นปฏิบัติเพียงอย่างเดียวซึ่งก็ดีอีกเช่นกัน แต่การปฏิบัตินี่มีความจำเป็นที่จะต้องมีครูบาอาจารย์คอยกำกับดูแลให้ มิเช่นนั้นจากสมาธิธรรมดาอาจเป็นมิจฉาสมาธิแล้วจะยุ่งยากลำบากใจ

คำสอนขององค์พุทธะนั้น มีอยู่หลากหลายแนวทางให้เลือก บางคนนิยมในเรื่องของการสร้างทานบารมี บางคนนิยมรักษาสัจจบารมีในศีล และบางคนอาจจะมุ่งเน้นเพื่อดับทุกข์หลุดพ้นเพื่อให้เกิดปัญญา เมื่อถามว่าทั้งหมดนี้อะไรเหมาะกับคนธรรมดาแบบเราๆ ท่านๆ บ้าง ก็ต้องบอกว่าเหมาะสมทุกหัวข้อธรรม แต่จะทำอย่างไรให้เกิดความพองาม พอดี

ชีวิตจริงของผู้คนตามที่เคยเขียนมาบ่อยครั้งว่า จะต้องทำมาหากินเลี้ยงชีพ ดังนั้นควรเลือกธรรมะที่เหมาะสมกับตนเองที่ประคองให้อยู่ในครรลองคลองธรรม พ่อค้าวาณิชในครั้งพุทธกาลจึงมุ่งเน้นไปในเรื่องของการบริจาคทานเป็นเรื่องใหญ่ แล้วการให้ของเขามิใช่ให้แต่เฉพาะเพียงแค่นักบวช แต่เขาให้กับยาจกคนพเนจรทั่วไปด้วย ผลทานที่ให้แก่สมณะชีพราหมณ์เป็นการให้เพื่อความสุขทางจิตวิญญาณ ส่วนการให้ทานแก่ทั่วไปนั้น ให้เพื่อเป็นการลดละความตระหนี่ถี่เหนียวลง ผลทานที่ให้เขาเหล่านั้นกลับยิ่งใหญ่ด้วยการต่อลมหายใจให้แก่เราด้วยพลังแห่งความกรุณาและเมตตา

 พูดมาถึงตรงนี้ผมได้หนังสือมาเล่มหนึ่งที่อยากนำเสนอมากๆ เพราะเป็นหนังสือธรรมะที่อ่านง่าย ย่อยง่าย และเป็นหนังสือดีมากอีกเล่มหนึ่งที่ควรค่าแก่การไปหามาอ่านเพราะหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่มีดีเพียงแค่ตัวอักษรแต่จิตวิญญาณของผู้เขียนเองก็ไม่ธรรมดา

หนังสือเล่มนี้ชื่อ “พลังปัญญา พลังชีวิต” เขียนโดย สม ณ ปัญญา เป็นการถ่ายทอดธรรมะผ่านการทดลองนำเอามาใช้กับตัวของผู้เขียนแล้วนั่นเอง... ผู้เขียนเป็นนักธุรกิจที่ล้มลุกคลุกคลานมาหลายครั้งหลายหน ความรู้ก็พอประมาณแค่ประถมหก ก็ได้แต่อาศัยธรรมะของพระพุทธเจ้าเท่านั้นมาประโลมใจให้ลุกขึ้นมาสู้จนวันนี้ธุรกิจของเขาประสบความสำเร็จในระดับหลักหลายล้าน มีโรงงานเป็นของตนเอง

จากนั้นจึงได้พยายามรวบรวมหัวข้อธรรมะต่างๆ ที่เขาเอาไปใช้ในชีวิตจริงเพื่อให้เกิดความสำเร็จกับชีวิต มารวบรวมเขียนเอาไว้อย่างละเอียด แต่มิได้เป็นการเล่าเรื่องประวัติตนเองแต่อย่างใด หนังสือเล่มนี้อ่านง่าย มีบทความไม่มาก แต่ละบทความจะพูดถึงความเหมาะสมแต่ละเหตุการณ์ของชีวิตแบบมนุษย์ทั่วไป ยามท้อควรใช้ธรรมะข้อใด แบบไหน แล้วชีวิตจะดีขึ้นอย่างไร

ตลอดทั้งได้มีหน้าว่างๆ ให้เราบันทึกความรู้สึกทางจิตวิญญาณด้วยว่า เรารู้สึกอย่างไรเมื่อได้อ่านแล้วนับได้ว่าเป็นหนังสือธรรมะสไตล์ How to ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เป็นสี่สีทั้งเล่ม ต่อเมื่อผมได้พบกับผู้เขียนในคราวก่อนได้ถามแบบตรงไปตรงมาว่า เหตุใดให้ชื่อหนังสือว่า พลังปัญญา พลังชีวิต คุณสม ณ ปัญญา กล่าวว่า

“คนบางคนบางครั้งทุกข์เศร้า เหงาตรม ผิดหวัง ล้มเหลว ไม่สำเร็จ ก็ไม่รู้ว่าจะหาธรรมะข้อใดมาเป็นกำลังใจให้กับตัวเองดี ซึ่งเรื่องเหล่านี้ผมผ่านมาแล้วทั้งสิ้น ในยามที่เราล้ม หลายคนอาจจะข้ามเราไป หลายคนอาจจะไม่สนับสนุนเรา และหลายคนอาจจะไม่มองเราพูดคุยกับเราเหมือนเก่าเลยก็ว่าได้ ถ้าไม่มีธรรมะเข้ามาประโลมใจ มีหวังชีวิตพังแน่ๆ