posttoday

สำนักอภิธรรมวัดสระบัวแห่งเดียวในเพชรบุรี

11 พฤษภาคม 2557

เมื่อคณะตามรอยฝรั่ง เล่าความหลังเมืองพริบพรี (เพชรบุรี) ที่จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์

เมื่อคณะตามรอยฝรั่ง เล่าความหลังเมืองพริบพรี (เพชรบุรี) ที่จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กว่า 100 ชีวิต ถึงวัดสระบัวที่มีพระอุโบสถทรงสำเภา สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ช่วงที่พระเจ้าปราสาททองครองราชสมบัติ หรือ 400 ปีเศษแล้ว เป็นพระอุโบสถที่อุดมด้วยศิลปกรรมปูนปั้นของเดิมที่ยังไม่ถูกเปลี่ยนแปลง

คณะที่เดินทางครั้งนี้ นำโดย บุญเตือน ศรีวรพจน์ ผู้อำนวยการสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ ได้กราบนมัสการ ดร.พระมหาทศพร อิทฺธิวโร เจ้าอาวาส ที่มีดีกรีสูงสุดทั้งทางโลกและทางธรรม คือทางโลกท่านเรียนจบปริญญาเอก (Ph.D.) จากมหาวิทยาลัยมคธ รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย เมื่อปี 2549 หลังจากจบปริญญาตรีพุทธศาสตร์บัณฑิต (พธ.บ.) จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย Regis University สหรัฐอเมริกา

ทางธรรม สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค อันเป็นชั้นสูงสุดด้านปริยัติธรรม แผนกบาลี เมื่อปี 2524 (สำนักเรียนวัดอรุณราชวราราม)

มีประสบการณ์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในสหรัฐอเมริกานานถึง 13 ปี

โดยครั้งหนึ่งเคยเป็นเลขานุการอยู่ที่วัดวชิรธรรมประทีป นิวยอร์ก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ที่วัดธรรมคุณาราม ในรัฐยูทาห์ และเป็นรักษาการเจ้าอาวาสที่วัดไทยในเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด รวมทั้งภาระหน้าที่อื่นๆ ในฐานะสงฆ์อีกมากมายหลายอย่าง

สำนักอภิธรรมวัดสระบัวแห่งเดียวในเพชรบุรี

 

จากสหรัฐอเมริกากลับมาอยู่วัดอรุณราชวราราม สำนักเดิม แต่ชื่อเสียงด้านความแก่กล้าทางวิชาการดังกระฉ่อนไปถึงโสตประสาท พระราชสุวรรณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี จึงนิมนต์ให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดสระบัว พระอารามที่อลังการด้วยสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมสมัยกรุงศรีอยุธยา

เมื่อมาอยู่ได้พลิกวัดที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวมองข้าม ให้กลับมาสู่ความสนใจอีกครั้ง

เรื่องแรกที่ทำนอกจากปรับปรุงภูมิทัศน์ต่างๆ แล้ว ได้ตั้งสำนักสอนอภิธรรมขึ้นที่วัด เป็นการสนองบัญชาเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี และสนองความต้องการของประชาชน จะเห็นจำนวนนักเรียนอภิธรรมในปัจจุบันมีจำนวนมากถึง 60 คน จากที่เริ่มต้นรุ่นแรกมีเพียง 6 คน รุ่นที่ 2 ก็มีเพียง 9 คนเท่านั้น

การเปิดสำนักอภิธรรม แบกภาระหนักพอสมควร เพราะมีค่าใช้จ่ายเดือนหนึ่งไม่น้อยกว่า 3 หมื่นบาท แต่กระนั้นก็ภูมิใจ เพราะท่านถือคติว่า พระดีต้องไม่มีสตางค์ พระดังต้องไม่มีสตรี

ข้อมูลที่เผยแผ่ทางเว็บไซต์ เล่าถึงประวัติสำนักเรียนอภิธรรมที่วัดสระบัวว่าเป็นหลักสูตรปริญญาตรี

คณาจารย์ผู้สอน สั่งตรงจากอภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

เริ่มก่อตั้งเมื่อ ดร.พระมหาทศพร อิทฺธิวโร ป.ธ.9 Ph.D. ได้ย้ายจากวัดอรุณราชวราราม มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระบัว ตามที่พระราชสุวรรณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี มอบนโยบายให้ดำเนินการเปิดสอนพระอภิธรรมครั้งแรก เมื่อเดือน ก.พ. 2549 โดยอภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร อนุมัติให้เป็นห้องเรียนขยายของอภิธรรมโชติกะวิทยาลัย เป็นหน่วยบริการอภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เมื่อปี 2549 และ 2550

โดยมีคณะกรรมการประกอบด้วย

1.ดร.พระมหาทศพร อิทฺธิวโร ประธานกรรมการ

2. พระครูวิมลวุฒิธรรม กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

3.พ.อ.(พิเศษ) หญิง ดวงพร เพชรบุตร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

4.แม่ชีบุญชู เต่าบำรุง กรรมการ

5.แม่ชีสุพรรณี แซ่เตีย กรรมการ

6.แม่ชีจำเรียง กำเหนิดโทน กรรมการและเลขานุการ

คาถาไล่ปลวก

นอกจากความรู้ความสามารถในการเผยแผ่พระธรรมคำสอนตามสื่อต่างๆ เช่น สถานีวิทยุกระจายเสียง พล.ม.1 ทุกวันเสาร์อาทิตย์ ในเว็บไซต์ยังมีการพูดถึงท่านว่ามีคาถาไล่ปลวกด้วย

มีข้อความว่า นะโม นะมัด กำจัดออกไป อย่าเข้ามาใกล้ เสมามณฑล ออกไปให้พ้น วินาศสันติ

ผู้ที่นำข้อความมาบอกเล่า บอกว่าเป็นคาถาที่ ดร.พระมหาทศพร อิทฺธิวโร แห่งวัดสระบัว อ.เมือง จ.เพชรบุรี บอกกล่าวแก่ญาติโยมที่มีปัญหาคาใจเรื่องการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ไม่อยากทำบาป แต่สัตว์จำพวกมด หนู แมลงต่างๆ โดยเฉพาะปลวก ถ้าไม่ฆ่ามัน มันก็ถล่มบ้านเรา ญาติโยมคนหนึ่งเตรียมจะเอาผงเขียวทลายรังปลวกอยู่แล้ว เรียกว่าฆ่ายกรังกันเลยทีเดียว

“ลำบากใจเหมือนกัน เพราะสัตว์จำพวกปลวกนี่มันแทะกินบ้านได้ทั้งหลัง ญาติโยมก็ปรึกษาว่า จะทำยังไงดีหลวงพ่อ” หลวงพ่อว่า ฆ่าสัตว์ผิดศีลข้อแรก อาตมาบอกญาติโยมไปว่า ไม่อยากแนะนำให้ฆ่า แม้ว่าสิ่งที่ฆ่าจะเป็นเพียงสัตว์ตัวเล็กๆ ก็ตาม แนะนำให้ลองว่าคาถาเก่าแก่นี้

เริ่มด้วยนะโม คาถาขอขึ้นด้วยนะโมของพระพุทธเจ้า จากนั้นก็ร่ายบทมนต์อันมีแก่นจากใจของผู้ร่ายคาถาที่ไม่ต้องการทำร้ายเบียดเบียนเพื่อนร่วมโลก รับรองว่าท่องบ่นมนต์บทนี้แล้ว มด แมลง สัตว์เล็กสัตว์น้อยหรือแม้กระทั่งปลวก ก็จะไปจากบ้านของพวกท่านโดยดี “ไปหมดนะโยม ไม่ว่ามดว่าแมลงสาบหรือแมลงทั้งนั้น อย่างปลวกที่ว่าร้าย ท่องคาถาให้มันได้ยินเบาๆ หลายวันเข้า มันก็พากันหายไปทั้งรังเลย” หลวงพ่อสำทับ

ประวัติย่อ

ชื่อเดิม ทศพร นามสกุล สัมฤทธิ์ เป็นคนเมืองเพชรขนานแท้ เกิดที่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 4 ต.ดอนยาง อ.เมือง จ.เพชรบุรี วันอาทิตย์ที่ 7 มี.ค. 2497 บิดาชื่อ นายผูก สัมฤทธิ์ มารดาชื่อ นางเชิบ สัมฤทธิ์

อุปสมบท วันอาทิตย์ที่ 6 เม.ย. 2518 ที่วัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

ในฐานะที่เป็นพระเถระชั้นนำรูปหนึ่งใน จ.เพชรบุรี ท่านมีผลงานในการเผยแผ่มากมายดังที่หนังสือปฏิรูปฉบับปีที่ 13 ดำเนินงานโดยหนังสือพิมพ์ปฏิรูป บันทึกบทเทศนาของท่านไว้หลายบท เช่น เรื่องจิตตกถา ธัมมัสสวนคาถา แสดง ณ กรมประชาสัมพันธ์ วันที่ 26 ต.ค. 2548 จิตตกถา แสดงเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2552 และพระธรรมเทศนาเรื่อง อภิธรรมกถา แสดงในงานพระราชกุศลทักษิณานุปทานพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท วันที่ 23 พ.ค. 2551

นี่คือ ผลงาน ดร.พระมหาทศพร อิทฺธิวโร ป.ธ.9 Ph.D. เจ้าอาวาสวัดสระบัว แห่ง จ.เพชรบุรี ท่านที่ผ่านมาเชิญแวะไปสนทนาธรรม หรือชมพระอุโบสถโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยาได้ทุกเมื่อ หรือสมัครเรียนอภิธรรมก็ยินดี