posttoday

ตร.ขอหมายจับแนวร่วมก่อเหตุระเบิดใต้ 17 คน

18 สิงหาคม 2559

ตำรวจขอหมายจับแนวร่วมก่อเหตุบึ้มใต้ 17 คน หลังพบความเชื่อมโยง คาดปมก่อเหตุมาจากความเห็นต่างการเมือง

ตำรวจขอหมายจับแนวร่วมก่อเหตุบึ้มใต้ 17 คน หลังพบความเชื่อมโยง คาดปมก่อเหตุมาจากความเห็นต่างการเมือง

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ  เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อให้ปากคำและมอบหลักฐานเพิ่มเติม  หลังจากเมื่อคืนวานที่ผ่านมา พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าแจ้งความดำเนินคดีในครั้งนี้เพื่อนำเอกสารพยานหลักฐานมาให้แก่ตำรวจกองปราบปราม  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงได้ควบคุมตัวผู้ที่เชื่อมโยงขบวนการก่อความไม่สงบได้ทั้งหมด  17  คน โดยนำตัวไปควบคุมตัวที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) แบ่งเป็นชาย 13 คนและหญิง 4 คน ซึ่ง 6 ใน 17 คน เป็นแกนนำสำคัญทำหน้าที่ในการ ประสานงานติดต่องานและเคลื่อนไหว  โดยช่วงบ่ายวันนี้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามได้รวบพยานหลักฐานเพื่อขออำนาจศาลทหารออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในฐานความผิดตามคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ห้ามการชุมนุมหรือมั่วสุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป และในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 ในฐานความผิดกระทำการเข้าข่ายอั้งยี่    

แหล่งข่าวกล่าวว่า ทีมสืบสวนได้แบ่งกลุ่มที่ก่อเหตุครั้งนี้ออกเป็นสามกลุ่มหลักๆ คือกลุ่มผู้บงการหรือหัวหน้าขบวนการที่ว่าจ้างในการทำระเบิด ,กลุ่มผู้ประสานงานติดต่องานและเคลื่อนไหว และกลุ่มผู้ประกอบระเบิดและวางระเบิด โดยผู้ต้องหาทั้ง 17 คนที่ถูกออกหมายจับนั้นเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้ประสานงาน โดยกลุ่มคน 17 คนนี้ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างกลุ่มที่เป็นผู้ว่าจ้างหรือหัวหน้าขบวนการที่ตอนนี้แนวทางสืบสวนพบว่าเป็นกลุ่มนักการเมืองที่มีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กับกลุ่มที่ลงมือประกอบระเบิดและวางระเบิดในพื้นที่ 7 จังหวัด ซึ่งการสืบสวนพบว่าเป็นกลุ่มขบวนการแบ่งแยกดินแดนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการแบ่งกันทำหน้าที่กันอย่างเป็นระบบ คือ กลุ่มหาวัสดุในการประกอบระเบิด กลุ่มที่ลงมือประกอบระเบิด และกลุ่มที่นำระเบิดไปวางตามสถานที่ต่างๆ

ล่าสุดชุดสืบสวนของตำรวจภูธรภาค 7 และชุดสืบสวนของกองปราบปรามที่เข้าคลี่คลายคดีระเบิดที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบแล้วว่าคนร้ายที่มาวางระเบิดหัวหินมีจำนวน 3 คน วางระเบิดรวม 6 จุด เดินทางโดยรถโดยสารมาจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวางระเบิดเสร็จก็ได้เดินทางกลับออกจากพื้นที่หัวหินทันทีก่อนที่จะมีการจุดระเบิดด้วยโทรศัพท์มือถือทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

ต่อมา พ.อ.บุรินทร์ เปิดเผยว่า ภายหลังพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ไปยื่นคำร้องต่อศาลทหารกรุงเทพ เพื่อขอหมายจับแนวร่วม 17 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเหตุการณ์เหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ ว่า ล่าสุด ศาลทหารออกหมายจับผู้ต้องหาแล้ว 17 คน ในข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. และสมคบกัน กระทำการเข้าข่ายเป็นอั้งยี่ ตาม ป.อาญา ม.209 ซึ่ง 15 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่มณฑลทหารบกที่ 11 และเจ้าหน้าที่ทหาร จะคุมตัวมาส่งพนักงานสอบสวนกองปราบปราม วันที่ 19 ส.ค. เวลา 09.00 น. ส่วนอีก 2 คน ที่ถูกออกหมายจับ ตำรวจจะต้องไปติดตามจับกุมตัวตามหมายจับ