posttoday

รีบด่วน

15 มกราคม 2561

เกือบกลายเป็นประเด็นโอละพ่อ สำหรับ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

โดย..ทองพระราม

เกือบกลายเป็นประเด็นโอละพ่อ สำหรับ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กับการตอบคำถามสื่อมวลชนผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ถึงวิธีการแก้ไขปัญหาเรื่องราคาสินค้าในสนามบิน "แพง" จนอยากเบือนหน้าหนีไปทางอื่นเพื่อทำชีวิตให้สดใสมากขึ้นกว่าเก่า

     ประเด็นดังกล่าวก่อนหน้านี้ถือว่าสร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับตัวรัฐบาล เนื่องจากคำตอบนั้นเหมือนเป็นการขายผ้าเอาหน้ารอดไปพลางๆ ซึ่งคล้ายกับคำพูดของอดีตนายกฯ ท่านหนึ่งเคยปรารภไว้เมื่อปี 2539 ในช่วงสถานการณ์ประเทศขณะนั้นอยู่ในภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจทำให้สินค้าทุกชนิดแพงหูฉี่ เลยแนะนำให้ไปทำ เมนูง่ายๆ เพื่อพยุงครอบครัว ซึ่งคำพูดดังกล่าวเล่นเอาพ่อบ้าน แม่บ้าน ต่างกุมขมับ พร้อมเกิดคำถามตามมาว่านั่นเป็นวิธีทางออกดีที่สุดแล้วหรืออย่างไร และมีทางอื่นให้เลือกอีกไหมนอกจากเมนูแนะนำนี้

     ภายหลังเกิดเสียงบ่นระงมกับคำตอบของรัฐมนตรี และ มีโอกาสได้ชี้แจงว่าทั้งหมดเกิดจากความเข้าใจผิดของสื่อมวลชน ที่ยิงคำถามผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์จนไม่เกิดความปะติดปะต่อ ทำจนเข้าใจผิดไปจากใจความสำคัญอันต้องการสื่อสารไปยัง ประชาชน ซึ่งท่านรัฐมนตรีย้ำชัดว่าในวันที่ 15 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคมเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการ ร่วมทั้งสองฝ่ายขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่อยไปตั้งแต่ค่าอาหาร ในสนามบิน ยันไปถึงระบบขนส่ง แท็กซี่ และระบบสาธารณสุข เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อนักท่องเที่ยวที่มีกำลังในการซื้อไม่เท่ากัน ให้ได้รับความสะดวกสบาย จึงถือเป็นเรื่องน่าสนใจยิ่งว่าคณะรัฐมนตรีชุดที่ 5 ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถแก้ไขทำให้เรื่องนี้ เป็นทางออกให้กับทุกฝ่ายได้อย่างพอใจมากน้อยขนาดไหน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ต้องให้กำลังใจรัฐบาล เพราะปัญหาหลายๆ ประการ จำต้องใช้เวลา

     ใช่แค่กะพริบตาครั้งเดียวแล้วเล็งเห็นผลได้ และหากทำได้จริงก็ส่งผลต่อช่วงโค้งสุดท้ายของรัฐบาล กับคะแนนนิยมผนวกกับความสามารถต่อการแก้ไขปัญหา

     ต้องเข้าใจว่าราคาสินค้าในสนามบินนั้นเมื่อเทียบกับร้านสะดวกซื้อภายนอกราคานั้นต่างกันลิบลับ หากเป็นไปได้ก็ควรรีบทำให้ ราคาสินค้าในร้านประเภทนี้เทียบเท่ากับข้างนอก จะเป็นการสร้างมาตรฐานอันดี และทำให้ผู้คนที่เดินทางมาใช้สนามบินมีกำลังพอหยิบจับได้แบบไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป ซึ่งจะเป็นของรับขวัญ ปีใหม่นี้ได้อย่างดี

     ถือเป็นการบ้านชิ้นสำคัญของท่านวีระศักดิ์ และ รมว.คมนาคมที่จะผสานมือแก้ไขเรื่องเหล่านี้ให้กับประชาชนคนไทย รวมถึง นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศให้สามารถ ได้รับบริการได้โดยไม่ต้องลำบากใจโดยเฉพาะกระเป๋าสตางค์จนเกินควร ดังนั้นรีบสร้างบรรทัดฐานตรงนี้ให้ชัดท่ามกลางประเทศที่กำลังก้าวไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อชาติไทยจะได้เทียบเท่ากับอารยประเทศซึ่งเจริญแล้ว