posttoday

ผู้ชนะ...อภิสิทธิ์

13 กรกฎาคม 2554

รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนพ้นตำแหน่ง

รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งสุดท้าย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนพ้นตำแหน่ง

อภิสิทธิ์ ยังประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังจากการเลือกตั้งพ่ายแพ้ต่อพรรคเพื่อไทย รวมไปถึงจำนวน สส.ที่ได้รับจากการเลือกตั้งครั้งนี้ น้อยลงกว่าครั้งก่อน

ไม่เพียงแต่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น แต่หลายๆ คนก็หวังว่า อภิสิทธิ์ จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง

ความจริงแล้ว ไม่ว่าจะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีก หรือจะเว้นวรรค พักตัวเองไปก่อน แต่ในอนาคตอภิสิทธิ์ ก็น่าจะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้อีก

เพราะทุกคนรู้ว่า อภิสิทธิ์ เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าทางการเมือง ไม่เพียงแต่ของพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นของระบบประชาธิปไตยด้วย

อภิสิทธิ์ ใฝ่ฝันจะเข้าสู่วงการเมืองตั้งแต่ยังไม่จบการศึกษา เมื่อจบมาจากอังกฤษก็เข้าสู่แวดวงการศึกษาในเวลาสั้นๆ จากนั้นเบนเข็มเข้าสู่วงการเมือง เป็นดาวเด่น ที่ทุกคนให้ความหวัง

จนกระทั่งอภิสิทธิ์ มาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศเมื่อปี 2551

ก่อน อภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี ช่วงนั้นบ้านเมืองเกิดความแตกแยกอย่างสูง จนดูเหมือนจะไม่มีหนทางออก กระแสการเปลี่ยนแปลงประเทศด้วยหนทางอื่นที่ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยก็ดังขึ้น แต่สุดท้ายก็ได้ อภิสิทธิ์เข้ามาเป็นนายกฯ และรักษาระบอบประชาธิปไตยเอาไว้ได้

ระหว่างการบริหารประเทศ มีความสุ่มเสี่ยงหลายครั้งที่จะเกิดการปฏิวัติ รัฐประหาร แต่อภิสิทธิ์ ประคับประคองระบอบประชาธิปไตย นำไปสู่การเลือกตั้งได้สำเร็จ

การเมืองในอนาคต จึงยังเปิดกว้างสำหรับอภิสิทธิ์ ที่แม้ในครั้งนี้จะพ่ายแพ้การเลือกตั้งก็ตามที

แต่อภิสิทธิ์ คือผู้ชนะของระบอบประชาธิปไตย