posttoday

ลงพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

12 กุมภาพันธ์ 2566

หารือแนวทางการพัฒนาสู่ “เมืองอัจฉริยะ”ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึง เท่าเทียม พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสร่วมประชุมเตรียมความพร้อมโครงการ Smart City Hua Hin กับทางพ่อเมืองประจวบฯ คุณเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย คุณนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน โดยได้รับเกียรติจาก คุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพื่อหารือแนวทางผลักดันการพัฒนาพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหินสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่อย่างทั่วถึง เท่าเทียม พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

 

นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมศูนย์ CCTV และห้องควบคุม เพื่อติดตามการดำเนินงานด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารจัดการพื้นที่ ตรวจสอบเมืองให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย เหมาะสมต่อการอยู่อาศัย สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี โดยปัจจุบัน เทศบาลเมืองหัวหินเป็นหนึ่งในเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ

 

ลงพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

 

ทั้งนี้ กระทรวงดิจิทัลฯ โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ของเราได้ดำเนินการส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในระดับท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง โดยการสนับสนุนพื้นที่ให้พัฒนาแผนเมืองอัจฉริยะของตนเอง สามารถระบุขอบเขตพื้นที่พัฒนาเมืองที่ชัดเจน มองเห็นศักยภาพและปัญหา เตรียมความพร้อมเรื่องระบบบริการทั้ง 7 Smarts ได้ตรงตามบริบทของพื้นที่ วางโครงสร้างพื้นฐานรองรับระบบบริการเมือง และบริหารจัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงความยั่งยืนและประโยชน์สูงสุดต่อภาคประชาชน
 

 

นอกจากนี้ depa ยังมีการส่งเสริมคนรุ่นใหม่ที่มีใจต้องการพัฒนาภูมิลำเนามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ผ่านโครงการนักดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ (The Smart City Ambassadors) ซึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เข้าร่วมโครงการดังกล่าว 2 พื้นที่ มีเจ้าหน้าที่ร่วมฝึกอบรม 2 ราย และมี Ambassadors ปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนงานพัฒนาเมือง 2 ราย

 

คุณเสถียร กล่าวว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวและการเกษตร โดยทางจังหวัดพร้อมร่วมผลักดันท้องถิ่นในการพัฒนาพื้นที่ตามศักยภาพ ส่งเสริมการบูรณาการการทำงานและข้อมูลที่จะนำไปสู่การพัฒนาด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์และคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งเทศบาลเมืองหัวหินถือเป็นพื้นที่สำคัญของจังหวัดในการนำร่องการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

 

ด้าน คุณนพพร กล่าวว่า เทศบาลเมืองหัวหินตั้งเป้าหมายเป็นเมืองท่องเที่ยวปลอดภัย สะอาด น้ำใส ไร้ PM2.5 โดยอาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยบริหารจัดการ ตรวจสอบเมืองให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสม ต่อการอยู่อาศัย สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ปลอดภัย ไม่มีอาชญากรรม โดยมีแผนที่จะพัฒนาระบบ Smart ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อาทิ การติดตั้งระบบ CCTV สอดส่องความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นแก่ นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่

 

ตั้งเป้าลดเหตุอาชญากรรม 50% ติดตั้ง Smart Pole ระบบติดตามคุณภาพอากาศ เพื่อสุขภาพคนหัวหินและนักท่องเที่ยว Wired Network ที่ครอบคลุมอำนวยความสะดวกผู้มาเยือน ส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ พร้อมรับมือปัญหาขยะจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นด้วยระบบ GPS Tracking ช่วยบริหารจัดการขยะ โดยตั้งเป้าลดขยะตกค้างในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 80% รวมถึงระบบจัดเก็บและบริหารข้อมูลเมือง (City Data Platform: CDP) รวมศูนย์ข้อมูลเพื่อบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานในพื้นที่และระหว่างท้องถิ่น

 

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีเมืองที่ได้รับการประกาศเป็นเมืองอัจฉริยะแล้ว 30 เมือง โดยมีการประเมินว่าจะช่วยให้เกิดโอกาสการลงทุนเพื่อพัฒนาเมืองอัจฉริยะน่าอยู่จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนรวมมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท

 


โดย : ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)