posttoday

ปีใหม่อะไรสำคัญ?

30 ธันวาคม 2563

คอลัมน์ Great Talk

เทศกาลช่วงปีใหม่มักเป็นอะไรที่ใครหลายคนมักนึกถึงการเฉลิมฉลองเป็นการเฉลิมฉลองที่ครบรอบปีตามเทศกาล365 วัน ซึ่งอันที่จริงเป็นเทศกาลของตะวันตก จัดช่วง สิ้นปี คือ ช่วงธันวาคมของทุกปี

ปีใหม่ของไทย คือ วันสงกรานต์ช่วงเมษายน ส่วนตรุษจีนจะอยู่ในช่วง เดือนกุมภาพันธ์

“ตรุษญวน’ เป็นปีใหม่ของชาวเวียดนามมีลักษณะเหมือนกับประเพณีของตรุษจีนและอยู่ในช่วงเวลาของตรุษจีนพอดี ส่วนดิวาลีหรือดิปาวาลี หมายถึงแถวของโคมไฟหรือตะเกียงเป็นเทศกาลแห่งการประดับไฟและแสงสีมีความหมายเชิงการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นจากความมืดสู่แสงสว่าง เป็นเทศกาลสำคัญของชาวฮินดูและนับเป็นวันปีใหม่ของชาวอินเดียอีกด้วย มักจัดในช่วง ตุลาคมถึง พฤศจิกายนของทุกปี

เห็นไหมครับว่า สถานที่หรือวัฒนธรรมต่างกันย่อมมีธรรมเนียมประเพณีแตกต่างกันไป

จุดสังเกตุ คือ ความหมายของการเฉลิมฉลองมักแฝงไปด้วยกุศโลบายในการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคใหม่โดยอิงจากรอบปีเพื่อให้เราตระหนักถึงการเริ่มต้นหรือการที่เราคิดจะเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆและทบทวนสิ่งเก่าๆ

ทุกปี ผมจะกลับมาทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาและพิจารณาอย่างละเอียดว่าเราได้ทำสิ่งใดไปบ้าง ทั้งที่เป็นประโยชน์ หรือ ไร้ประโยชน์ ทบทวนไปจนถึงการที่เราเคยทำให้ใครเจ็บช้ำทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจไปจนถึงผู้คนที่เคยทำให้เราเจ็บช้ำที่ผ่านมา

หากสิ่งใดรู้ว่าไม่ดีให้ตัดทิ้งไปไม่ทำอีก ทบทวนตักเตือนตัวเองไม่ให้เกิดการทำซ้ำในอนาคต

หากผู้คนที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีให้ห่างเหินจากเขาเหลือเพียงเป็นคนที่เรารู้จักไม่คาดหวังและไม่พัวพันมากเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในอนาคตอีก

ปีใหม่ คือ ปีที่น่าค้นหาเพราะทุกท่านส่วนใหญ่ก็จะแก่ขึ้นอีกหนึ่งปีระยะเวลาที่ผ่านไปจะทำให้ประสบการณ์เรามากขึ้น แต่หากเราไม่ทบทวนจะทำให้เรากลายเป็นเพียง คนที่แก่เพียงแต่ตัวแต่ประสบการณ์ไม่ได้สอนอะไรเลย

การย้อนกลับมาดูใจดูกายตนเองเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะเรามักจะวุ่นอยู่กับสิ่งรอบตัวมากมายจนหลงลืมดูตนเอง การอยู่กับตัวเองจึงเป็นเรื่องที่ดีเพราะเรามักอยู่กับคนอื่นจนเคยชิน

เหงา เศร้า ซึม ว้าเหว่ มักนำพาเราไปสู่อาการซึมเศร้า แต่หากเราอยู่กับตัวเองบ้างในบางเวลา ความเหงาบางทีอาจเป็นความเคยชิน จากความเคยชินกลายเป็นความเป็น “ปกติ”จาก ปกติ กลายเป็นความ “เข้าใจ”จากความเข้าใจ เป็นการที่เราสามารถอยู่กับสิ่งเหล่านี้ได้ อย่างมี “ความสุข”

ทำมาเรื่อยๆในตอนนี้ ผมสำรวจทุกวันในชีวิตว่าหากวันพรุ่งนี้ คือ วันสุดท้ายของชีวิตเราสร้างประโยชน์ให้กับโลกมากพอหรือยัง มีอะไรที่ติดค้างกับใครอีกหรือไม่

ปีใหม่ปีนี้ อาจจะลำบากสำหรับใครหลายคน ทั้งเศรษฐกิจทั้งความลำบากทั้งโรคโควิด

แต่ขอให้ทุกคนได้มีเวลาทบทวนเรื่องราวในชีวิตเผื่อว่าอาจเจอคำตอบที่ตนเองตามหามานานหรือการใช้ชีวิตในอนาคตของตนเอง

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับชีวิตครับ สวัสดีปีใหม่ครับ