posttoday

ดิสรัปชั่น

20 ธันวาคม 2561

มรสุมดิจิทัลดิสรัปชั่นเข้ามาสั่นคลอนเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรม ธุรกิจต่างๆ

เรื่อง มะกะโรนี

มรสุมดิจิทัลดิสรัปชั่นเข้ามาสั่นคลอนเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรม ธุรกิจต่างๆ ที่เคยดำเนินมาทั้งที่พร้อมตั้งรับและไม่ทันคิดว่าจะส่งผลอะไรต่างก็เลี่ยงผลกระทบไม่พ้น

โลกออนไลน์ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น ส่งผลให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากดิจิทัลดิสรัปชั่นไปแบบเต็มๆ หลายธุรกิจที่ยังมีทุนต่อลมหายใจ ก็หันไปปรับตัวโดยการผันตัวไปเป็นดิจิทัลเสียเองเพื่อความอยู่รอด

หลายปีมานี้ ใครๆ ก็คงเคยเห็นผลพวงจากดิจิทัลดิสรัปชั่นได้จากรอบตัว เริ่มจากบรรดาร้านให้เช่าหนังใกล้บ้านที่เคยเห็นได้ทุกตรอกซอกซอย ร้านใหญ่บ้างเล็กบ้างทยอยกันปิดเกลี้ยง

ยุครุ่งเรืองของร้านเช่าหนังในความทรงจำของคนที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป คือ ได้เห็นร้านเช่าหนังยึดครองทุกหนแห่งในชุมชน เริ่มจากเปิดเป็นร้านให้เช่าวิดีโอคาสเซตหรือที่คนในยุคนั้นเรียกว่าวิดีโอเทป หรือเทป VHS ซึ่งย่อมาจาก Video Home System ที่เข้าใจตรงกันว่าคือม้วนเทปวิดีโอที่ใช้ดูกันตามบ้าน จนถึงยุคหนังแผ่น วิดีโอซีดี ดีวีดี

ร้านเช่าหนังที่คนกรุงรู้จักชื่อดีเป็นร้านเช่าหนังลิขสิทธิ์ถูกต้อง ยุคแรกๆ เติบโตจนเย้ายวนให้สารพัดร้านเช่าหนังแฟรนไชส์จากต่างประเทศเข้ามาเปิดกิจการบ้าง กิจการรุ่งเรืองจนแย่งลูกค้าไปจากธุรกิจโรงหนังได้กลุ่มใหญ่

ธุรกิจร้านเช่าหนังมาดูตามบ้าน เคยตอบโจทย์ความต้องการของหลายครัวเรือน แต่ละบ้านแค่ลงทุนซื้อเครื่องครั้งเดียว เช่าหนังเป็นวิดีโอเทปหรือแผ่นครั้งละไม่กี่บาท มานั่งดูพร้อมกันได้ทั้งครอบครัว

และแล้วร้านเช่าหนังก็เริ่มหายไปเพราะอินเทอร์เน็ต เร็วขึ้นและถูกลง ทั้งสองปัจจัยที่กล่าวมาสมคบคิดกันเป็น ดิจิทัลดิสรัปชั่นทั้งทางตรงและทางอ้อม สร้างบริการดูหนัง แจกหนังฟรีสารพัดช่องทาง ร้านเช่าหนังหมดทางที่จะปรับตัวทัน เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาข้อจำกัด
ของตัวเองที่มีมาช้านานอย่างเรื่องจำนวนหนังไม่เพียงพอให้บริการ ลูกค้าต่างเบื่อหน่าย เพราะจะดูหนังออกใหม่หรือหนังยอดฮิตบางเรื่อง ก็ต้องรีบมาแย่งชิงกับคนอื่นๆ รอคิวนาน เสียทั้งเวลาและความรู้สึก ด้วยเหตุผลเพียงที่กล่าวมา ของฟรีและเร็วในโลกออนไลน์ก็กลายเป็นทางเลือกใหม่ที่ทำให้ผู้บริโภคกระโจนเข้าหาในทันที

สารพัดทางเลือก โดยหากยกตัวอย่างแค่จากช่องทางบิตทอร์เรนต์ที่เมื่ออินเทอร์เน็ตมีความเร็วสูงก็ทำให้สามารถดาวน์โหลดหนังไฟล์ใหญ่ๆ ความละเอียดสูงได้ในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ก็มากพอที่จะสามารถในการเขี่ยร้านเช่าหนังไปจากทุกมุมถนนได้ไม่ยากเลย

ยิ่งเมื่อมาถึงยุคสตรีมมิ่งวิดีโอที่ทำให้สามารถดูหนังที่มีทั้งภาพละเอียดสูงได้จากทุกที่อย่างแทบจะไร้ข้อจำกัดและค่าบริการที่แสนถูก ก็ยิ่งทำให้ไม่เพียงแต่ร้านเช่าหนังเท่านั้น ธุรกิจผลิตแผ่นก็ติดร่างแหการทำลายล้างตามไปด้วย

ตัวอย่าง ดิจิทัลดิสรัปชั่นที่ตรงเข้าทำลายธุรกิจเช่าหนังและหนังแผ่นเกิดขึ้นเร็วและแรงแค่ไหน หลายคนก็คงได้ประจักษ์แล้ว ภาพที่บรรดาห้างร้านขนแผ่นดีวีดีมากองขายเลหลังแผ่นละ 10 บาท ซึ่งถูกกว่าแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์ ยิ่งตอกย้ำว่ายุคสุดท้ายของธุรกิจนี้ได้เดินทางมาถึงไหน

ถึงเวลาที่อีกหลายธุรกิจจะต้องตื่นจากฝันหวาน หันมาเพ่งพินิจความเปลี่ยนแปลงที่คืบคลานมาเร็วกว่าที่ใครจะคาดถูกหรือมีพลังพอที่จะหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงได้

โลกยุคใหม่กำลังท้าทายความสามารถในการเอาตัวรอดของพวกเราอย่างหนักหน่วงรุนแรง