posttoday

โอเอซิสกลางดงฝุ่น

19 ธันวาคม 2561

การเดินทางไปอินเดียแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะไป 4 สังเวชนียสถาน ต้องใช้เวลานาน และก็ลำบากกว่าการเดินทางท่องเที่ยวตามปกติมากโข

โดย..ณ กาฬ เลาหะวิไลย

การเดินทางไปอินเดียแบบดั้งเดิม โดยเฉพาะไป 4 สังเวชนียสถาน ต้องใช้เวลานาน และก็ลำบากกว่าการเดินทางท่องเที่ยวตามปกติมากโข จากที่หนึ่งไปที่หนึ่ง จากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งต้องเดินทางกันทั้งวัน ต้องนั่งอยู่ในรถ ตลอดเส้นทางการเดินทาง เจอปัญหาทั้งถนนเป็นหลุมบ่อ การจราจร สารพัด เรียกว่าทุกอย่างเหมือนไม่เต็มใจเลยสักนิด แต่การเดินทางล่าสุดที่ร่วมไปกับมูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ในโครงการบวชถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช เมื่อต้นเดือน ธ.ค. ก็มีความรู้สึกแตกต่างไป

ท่ามกลางการเดินทางอันยาวนาน ท่ามกลางฝุ่นที่ไม่เคยจางหาย ก็ดูเหมือนมีแหล่งที่พักให้ชื่นใจ นั่นคือวัดไทย ที่กระจายทั่วอินเดีย วัดไทยหลายแห่งได้สร้างห้องน้ำสาธารณะที่สะอาดเอาไว้ในเส้นทางที่ชาวไทย ชาวพุทธตระเวนไปยังสถานที่สำคัญ วัดไทยหลายแห่งยังเป็นที่พักให้จอดรถ สำหรับการเข้าไปกินอาหารกลางวัน แวะเข้าห้องน้ำ แวะกินน้ำร้อน น้ำชา ใครที่เคยเดินทางไปอินเดีย และไปพักแวะในวัดไทยที่เกิดขึ้น ก็คงบรรยายความรู้สึกได้ เหมือนเดินทางไปในทะเลทรายแล้วเจอแหล่งโอเอซิสไม่ปาน แต่การเดินทางในอินเดียคือการไปในทะเลฝุ่น แล้วไปพบแหล่งร่มเย็น

อย่างเส้นทางจากกุสินารา ประเทศอินเดีย จะขึ้นไปลุมพินี ประเทศเนปาล จะมีที่พักคือ วัดไทย 960 หรือพุทธวิหาร สาลวโนทยาน 960 อยู่ในการดูแลของวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ สถานที่ดังกล่าวห่างจากชายแดนเนปาล 3 กิโลเมตร เป็นที่พักสุดท้ายก่อนเดินทางข้ามเข้าไป วัดไทย 960 จึงเป็นที่พัก ที่จัดภัตตาหารถวายพระสงฆ์ คลินิกปฐมพยาบาลและตู้ยาสามัญ แม้จะมีอาณาบริเวณไม่ใหญ่โต แต่วัดแห่งนี้ปลูกต้นไม้ร่มรื่น มีห้องน้ำสะอาด มีโรตีแสนอร่อยที่ใครแวะไปก็ต้องเข้าคิวรอชิมได้ฟรี ขนาดที่มีการระบุว่าเป็นโรตีที่ชาวพุทธ โดยเฉพาะคนไทยกินกันมากที่สุดในอินเดียก็ว่าได้

ไม่เพียงที่พักแวะริมทาง เมื่อสิ้นวันวัดไทยเป็นที่พักค้างแรมยามค่ำคืน พระได้ฉันน้ำปานะ บรรดาญาติโยมที่ไม่ได้ถือศีลได้กินข้าวเย็น ตลอดเส้นทาง 4 สังเวชนียสถาน ได้อาศัยวัดไทยที่ตั้งขึ้นเป็นที่พัก เป็นที่กิน เป็นที่เข้าห้องน้ำ เป็นความสะดวกสบายที่มากขึ้นกว่าเก่า นอกจากนั้น วัดไทยที่ตั้งขึ้นทำให้การเดินทางไป 4 สังเวชนียสถาน ประหยัดค่าใช้จ่ายลงมา เป็นการกินที่วัด นอนที่วัด

แม้อาหารที่บริการในวัดเป็นอาหารธรรมดาที่กินกันได้ในเมืองไทย ทั้งไข่เจียว ผัดผัก แกง ก๋วยเตี๋ยว แต่เมื่อไปอินเดียแบบดั้งเดิม อาหารเหล่านั้นก็ให้รสชาติที่ดี มากกว่าอาหารอินเดียตามโรงแรมที่อยู่รายทางมากนัก คุณของวัดไทย จึงเป็นคุณของพระศาสนา ที่เกื้อกูลใหักับบรรดานักเดินทางที่เข้ามาเยือนในแดนพุทธภูมิ ไม่ว่าจะตอนอยู่ ตอนพักอาศัย หรือตอนกลับแล้ว ก็ต้องนึกอนุโมทนาไม่รู้ลืม อานุภาพแห่งเมตตา ไม่มีประมาณจริงๆ