posttoday

ทำให้พองาม

17 ธันวาคม 2561

การเมืองขณะนี้เข้าสู่ช่วงการปลดล็อกทางการเมืองเป็นที่เรียบร้อย หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกประกาศให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้

เรื่อง ทองพระราม

การเมืองขณะนี้เข้าสู่ช่วงการปลดล็อกทางการเมืองเป็นที่เรียบร้อย หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกประกาศให้สามารถดำเนินกิจกรรมได้ จากนี้จึงเข้าสู่ช่วงทางสว่างให้กับบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ ได้ทำการหาเสียงได้อย่างเต็มสูบ หลังต้องอัดอั้นเพราะด้วยยันต์คำสั่ง คสช. มิให้กระทำการอันใด แม้จะมีการปลดล็อกการเมืองแล้วก็ตาม แต่ภาคการเมืองก็ยังไม่สามารถขยับเขยื้อนตัวได้อย่างอิสระ อันเนื่องมาจากขอบเขตการหาเสียงของพรรคการเมือง สามารถกระทำได้แค่ไหน เพียงใด โดยไม่ให้ส่งผลให้ถูกกฎหมายเล่นงาน ซึ่งยังเป็นข้อกังวลให้หลายพรรคการเมืองต่างค่อยๆ กระเตื้องและรอจังหวะพอดี เพราะหากเพลี่ยงพล้ำแน่นอนว่า อาจถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นโดนเล่นงานในภายหลัง ดังนั้น ก้าวแต่ก้าวของแต่ละพรรคการเมืองจึงมีความเสี่ยงเป็นเงาตามตัว หากขยับมากไปขณะที่ความชัดเจนหรือขอบข่ายการดำเนินการหาเสียงยังไม่ออกมาลงตัว อาจสร้างความเสียหายให้กับพรรคมากกว่าจะสร้างความได้เปรียบ

ประการสำคัญการหาเสียงผ่านโลกโซเชียลมีเดีย นับเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ควบคุมได้ยาก จึงนับเป็นการบ้านให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต้องทำการศึกษาอย่างถี่ถ้วนรอบด้าน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบต่อฝั่งหนึ่งฝั่งใด แม้ กกต.จะถือเป็นชุดใหม่ เข้ามารับไม้ต่อในช่วงเวลาสำคัญ

ท่ามกลางความคาดหวังจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนที่อยากเห็นการเลือกตั้งครั้งนี้ เปลี่ยนแปลงไปจากเก่าก่อน ถือเป็นภาระหนักอึ้งที่ กกต.แบกไว้บนบ่า สำหรับการหาเสียงของบรรดาพรรคการเมืองต่างขยับแข้งขาทีละนิด พอหอมปากหอมคอ อาจไม่รุนแรง หรือตรงเป้าเท่าที่ควร เนื่องด้วยกฎหมายใหม่ออกฤทธิ์แรง เพราะการกระทำใดๆ ในทางการเมืองจำเป็นต้องแจงให้กับทาง กกต.รับทราบ ดังนั้น เมื่อ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าจะประกาศได้ในวันที่ 2 ม.ค. 2562 ห้วงเวลานี้จึงนับฟรีเดย์สำหรับพรรคการเมืองให้ดำเนินการทำกิจกรรมได้อย่างสบายใจแบบพอประมาณ เพราะหากทำอะไรเกินเลยนอกเหนือโดยไม่ยั้งคิด ก็รอให้ถึงเวลาเชือด แต่กว่าจะถึงจุดนั้น กกต.ในฐานะรับผิดชอบการเลือกตั้งให้เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นกลาง ต้องรีบทำการบ้านเพื่อทบทวนกระบวนการ เพื่อให้ทั้งหมดนั้นออกมาตอบโจทย์กับทุกฝ่าย แม้จะไม่ถูกใจใครไปเสียทั้งหมดก็ตามที ขณะเดียวกัน ในวันที่ 19 ธ.ค. กกต.จะมีการเรียกประชุมพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อกำหนดกรอบและแนวทางวิธีการดำเนินการหาเสียงเลือกตั้งอย่างถูกต้อง ดังนั้น ช่วงเวลาจากนี้ไปพรรคการเมืองก็ควรทำงานการเมืองเพื่อประชาชนอย่างพองาม ไม่เช่นนั้นอาจถูกเก็บประวัติไว้ใช้เล่นงานทางการเมืองภายหลัง เพราะยุคสมัยใหม่รวดเร็วทันใจ ถึงมือคู่แข่งแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว หากยังทำการเมืองแบบเก่าๆ