posttoday

ปาล์มน้ำมันแก้ยาก

13 พฤศจิกายน 2561

ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชที่แก้ไขปัญหาได้ยากเย็นจริงๆ

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชที่แก้ไขปัญหาได้ยากเย็นจริงๆ

สาเหตุเนื่องจากราคาปาล์มเกี่ยวพันกับราคาตลาดโลก โดยเฉพาะมีขาใหญ่คือมาเลเซีย อินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ อะไรที่เกิดกับ 2 ประเทศนี้ ก็จะมีผลต่อราคาปาล์มทั้งโลก

ปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่กำหนดราคาปาล์ม คือ ผลผลิตปาล์ม โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผลผลิตปาล์มโลก ล้นเกินความต้องการ จึงเป็นเหตุให้ราคาผลปาล์มสด น้ำมันปาล์มดิบ ตกต่ำแบบหาฝั่งไม่เจอ

ลำพังเฉพาะปัญหาผลผลิตโลกล้นตลาดก็ย่ำแย่แล้ว แต่ยังเกิดเงื่อนไขอื่นเข้ามาเป็นตัวแปรด้วย โดยเฉพาะการที่สหภาพยุโรป หรืออียู ที่เป็นกลุ่มประเทศผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มรายใหญ่ของโลก จะคว่ำบาตรไม่นำเข้าน้ำมันปาล์มจากมาเลเซีย และอินโดนีเซีย

อียูกล่าวหาว่า การปลูกปาล์มของ 2 ยักษ์ใหญ่ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ต้องมีมาตรการห้ามนำเข้า

ขณะเดียวกัน หลายประเทศในอียูก็ยกปัญหาสุขภาพขึ้นมาเป็นข้ออ้าง ในการห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์ม

อาทิ สภาที่ปรึกษาด้านสุขภาพของรัฐบาลเบลเยียม ระบุว่า น้ำมันปาล์มมีกรดไขมันอิ่มตัว (Saturated Fat) เป็นสาเหตุให้เกิดโรคหัวใจ จนเป็นปรากฏการณ์ให้สินค้าทุกประเภทในยุโรป ต้องติดฉลาก no palm oil

ความเคลื่อนไหวในอียูก็คือ การใช้น้ำมันปาล์มให้เป็นศูนย์ ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

นอกจากนั้น อียูยังมองถึงมาตรการห้ามใช้น้ำมันปาล์มในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ โดยเฉพาะที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ สร้างแรงกดดันต่อเนื่องจากที่ได้ประกาศต่อต้านการใช้น้ำมันปาล์มในผลิตภัณฑ์อื่น เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องสำอาง และสินค้าอุปโภคบริโภค

มาตรการทั้งหมดกระทบมาเลเซีย อินโดนีเซีย อย่างจัง และก็ลามถึงไทยด้วย

เมื่อน้ำมันปาล์มของ 2 ประเทศ มีปัญหาการส่งออก ก็จะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกตกต่ำ

แม้ว่าไทยมีมาตรการในการดึงราคาน้ำมันปาล์มในประเทศ ทั้งการเอาไปเผาในโรงไฟฟ้า ทั้งการเพิ่มปริมาณการใช้ในน้ำมันไบโอดีเซล แต่หากราคาในไทยสูงกว่าราคาในตลาดโลกเมื่อใด ก็จะเกิดการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากมาเลเซียเข้ามา ทั้งในรูปน้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภค

จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดปัญหาน้ำมันปาล์มเถื่อน ทั้งสำเร็จรูปบรรจุขวดและบรรจุถุงจากมาเลเซีย นำมาวางขายในตลาดสด ร้านโชห่วย เป็นจำนวนมาก หลากหลายยี่ห้อ และหาซื้อได้ง่าย

น้ำมันปาล์มเหล่านี้ยังได้รับความนิยมจากประชาชน เพราะมีราคาถูกกว่า

ผลที่ตามมาก็เป็นการซ้ำเติมปัญหาน้ำมันปาล์มดิบ และผลปาล์มสด โดยราคาตกต่ำลงไปอีก

ถึงแม้ว่าจะมีการกวดขัน กวาดจับน้ำมันปาล์มเถื่อน แต่ทำอย่างไรก็ปราบไม่หมดไม่สิ้น

ปาล์มน้ำมันจึงเป็นปัญหาที่สาหัส ต้องเหนื่อยกันอีกยาว