posttoday

ปรับเปลี่ยนวิถี

05 พฤศจิกายน 2561

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่าเป็นข่าวเศร้าและช็อกไปทั้งวงการโดยเฉพาะคอลูกหนัง ต่อการเสียชีวิตของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์

โดย...ทองพระราม 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่าเป็นข่าวเศร้าและช็อกไปทั้งวงการโดยเฉพาะคอลูกหนัง ต่อการเสียชีวิตของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์

จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกนอกสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ทว่ายังเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับคุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย

ได้ออกมาเผยแพร่แถลงการณ์ในนามสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่องการตั้งข้อสงสัย ว่ากองทัพบก ซื้อ AW139 ทำไมแพงกว่าของ “เจ้าสัววิชัย” คิง เพาเวอร์

จนกลายเป็นประเด็นให้เกิดข้อสงสัยตามมาด้วยคำถามยกใหญ่ไปยังกองทัพ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างบางอย่างบางประการ ไฉนเลยกลับมีตัวเลขงบประมาณในการใช้จ่ายสูงลิ่วทะลุเสียดฟ้า

ทำให้อดสงสัยมิคลายต่อปัญหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น หากยังจำกันได้เรื่องของกองทัพต่อการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ หากยังไม่ลืมกันจะขอเท้าความไล่เรียงตั้งแต่เรือเหาะ รถหุ้มเกราะล้อยาง

กระทั่งมาจนถึงเรื่องราวที่คงเป็นมหากาพย์อีกยาวนานคือ การซื้อเรือดำน้ำจากดินแดนมังกร จำนวน 3 ลำ หลายอย่างแม้จะได้ข้อสรุปแบบพาฉงน แต่เชื่อว่าประเด็นเหล่านี้ยังคงอยู่ในความคลางแคลง

แม้ล่าสุดทางกองทัพบกนำโดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหาร (ผบ.ทบ.) สำทับด้วย พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก ทบ. ต่างออกมายืนยันเป็นเสียงเดียวกันชัดเจนแจ่มแจ้ง

ซึ่งสรุปใจความแบบกระชับกะทัดรัด คือ การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของภาครัฐและภาคเอกชนมีความแตกต่างกัน เพราะเอกชนใช้ระบบว่าจ้าง ส่วนภาครัฐมีซิมูเมอร์เลเตอร์ การสำรองอะไหล่ การอบรมช่างจึงทำให้ราคานั้นสูงกว่า

เมื่อเกิดความคลาดเคลื่อนเข้าใจผิด แน่นอนว่าหน่วยงานเกี่ยวข้องจำต้องรีบออกแจงให้ทุกภาคส่วนเกิดความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ว่าเงินภาษีทุกบาทของประชาชนเปล่าถูกยักเข้ากระเป๋าใครคนใดคนหนึ่ง

เพราะอย่าลืมว่าประเด็นเหล่านี้นั้นสำคัญท่ามกลางที่ประเทศกำลังเดินหน้าไปสู่การปฏิรูปอย่างเต็มระบบ อะไรที่เป็นข้อมูลสำคัญและสามารถเปิดเผยได้ โดยไม่เป็นชั้นความลับมากมายนักหนา

ก็อยากให้ภาครัฐเปิดเผยข้อมูลอย่างไม่ต้องรอรีอะไรให้เกิดความบานปลายจนกลายเป็นความเข้าใจผิด เพราะหากขืนมัวชักช้าอาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือ แม้เรื่องนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ก็ตามที

เนื่องด้วยจากผลพวงหลายเรื่องเก่าที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนเกิดความไม่มั่นคงแน่นอน หรือแน่ใจว่าการตัดสินใจทำอะไรลงไปโดยการเกี่ยวกับการซื้อขาย หรือมีตัวเลขเงินงบประมาณเข้ามาเกี่ยวข้อง

จะมีลับลมคมในอะไรแอบแฝงไว้หรือเปล่า เนื่องจากจำนวนงบที่ใช้ไปไม่ใช่เพียงบาทหรือสองบาท แต่มูลค่านั้นหากเทียบเท่าที่จ่ายไปก็สามารถนำไปตั้งเป็นงบประมาณ เพื่อนำไปใช้พัฒนาในส่วนอื่นๆ ได้

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากจะให้ใช้เรื่องเป็นอุทาหรณ์สอนใจอะไร แต่ควรทำหรือปฏิบัติให้เกิดความเคยชิน โดยเฉพาะหน่วยของภาครัฐทั้งหลาย อย่ารอให้ต้องเกิดเรื่องราวอะไรทำนองนี้ จึงค่อยออกมาบอก

ที่เหลือก็แล้วแต่พิจารณาว่าจะปล่อยให้เป็นต่อไปอย่างนี้เรื่อยๆ หรือควรปรับเปลี่ยนวิถีเพื่อทำทุกอย่างให้ดีกว่าเคยเป็นมา แต่ก็ได้แค่หวังว่าวิถีเก่าๆ จะจางไป เพราะอ้างแค่เพียงว่าเป็นชั้นความลับห้ามแพร่งพราย แต่ก็ดีกว่าต่างประเทศหน่อยตรงที่ไม่เอาเครื่องไปบินเพื่อซื้อไก่ทอด