posttoday

วิชัย : King of Duty Free

29 ตุลาคม 2561

คุณ วิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจชั้นนำของประเทศ เป็นข่าวที่สร้างความตกตะลึงไปทั้งโลก จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่ประเทศอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

คุณ วิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจชั้นนำของประเทศ เป็นข่าวที่สร้างความตกตะลึงไปทั้งโลก จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่ประเทศอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

วันนี้จึงต้องขอกล่าวถึง คุณวิชัย นักธุรกิจที่สร้างตัวด้วยสองมือ จนมีชื่อเสียง ฐานะระดับมหาเศรษฐี

ผมเริ่มเห็น คุณวิชัย เมื่อกว่า 30 ปีก่อน ตอนที่ คุณวิชัย ยังใช้นามสกุล รักศรีอักษร และเดินเข้าโรงพิมพ์ที่ผมเคยทำงานเพื่ออธิบายข่าวที่พาดพิงถึง

หลังจากนั้นก็ได้ติดตามทำข่าวคุณวิชัยบ้าง เจอตัวบ้าง โทรศัพท์สอบถามข้อมูลบ้าง

คุณวิชัย เริ่มต้นทำธุรกิจกับครอบครัว บริษัท ศรีอักษร (1980) ตั้งขึ้นเมื่อปี 2523 กิจการขายอุปกรณ์การพิมพ์ ตัวเรียงพิมพ์ และได้ร่วมหุ้นบ้าง ทำส่วนตัวบ้างในกิจการหลากหลาย

ชะตาชีวิต คุณวิชัย มาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อ พล.อ.ท.สมบุญ ระหงษ์ อดีตเจ้ากรมขนส่งทหารอากาศ ขึ้นมาเป็นผู้ว่าการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) เมื่อปี 2530

ช่วงเวลาไล่เลี่ยกันในปี 2531 การเมืองสายราชครูขึ้นมาสู่จุดสูงสุด พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ หัวหน้าพรรคชาติไทย ซึ่งยศขณะนั้นเป็น พล.ต. ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

คนหนุ่ม คนหน้าใหม่หลากหลาย เข้ามามีความสัมพันธ์แนบแน่นกับสายราชครู อาทิ คุณพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์ คุณอุดม ตันติประสงค์ชัย คุณประพันธ์ อัศวอารี ฯลฯ และรวมถึงคุณวิชัยด้วย ที่เข้าไปในสาย พล.อ.ท.สมบุญ

ธุรกิจแรกที่เปลี่ยนชีวิตคุณวิชัยก็ได้เกิดขึ้นในปี 2532 ได้แก่ กิจการ ดิวตี้ฟรีในเมือง ที่อาคารมหาทุนพลาซ่า สี่แยกเพลินจิต ภายใต้ชื่อ บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล

ปี 2538 คิง เพาเวอร์ ขยับได้รับสัมปทานประกอบกิจการร้านค้าปลอดภาษีในสนามบินดอนเมือง

ปี 2540 รัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อนุมัติให้ คิง เพาเวอร์ ได้สิทธิในการบริหารดิวตี้ฟรีที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เป็นเวลานาน 10 ปี

และสุดท้าย คิง เพาเวอร์ ก็รับสัมปทานดิวตี้ฟรีเพิ่มเติมที่สนามบินสุวรรณภูมิ และครอบคลุมไปทั้งดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ รวมไปถึงที่ถนนรางน้ำ

คุณวิชัย ขยับสร้างปรากฏการณ์ข้ามทวีป เข้าไปซื้อกิจการสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ และทำให้สโมสรเล็กๆ แห่งนี้เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกชนิดที่ไม่คาดฝัน ราวเทพนิยายในวงการฟุตบอล

นับจากนั้นคุณวิชัยก็ได้รับการกล่าวขานระดับโลก ท่ามกลางสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นเป็นมหาเศรษฐีแสนล้านอันดับต้นๆ ของประเทศ

เป็นบทสะท้อนเส้นทางยาวไกล เริ่มจากคนหนุ่มที่มีความฝัน เป็นนักธุรกิจธรรมดา จนกระทั่งเป็นมหาเศรษฐี

เป็นตัวอย่างของคนสู้ชีวิต ที่กว่าจะมาถึงวันนี้ต้องต่อสู้มากมาย ทั้งสู้แบบปกติ สู้กับอำนาจที่ดำดินมา หรืออำนาจนอกระบบ

ไม่ว่าวันนี้หรือวันข้างหน้า

คุณวิชัยคือตำนาน King of Duty Free ที่แท้จริง