posttoday

สัญญาแล้วนะ

08 ตุลาคม 2561

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีและสร้างความมั่นใจให้กับประเทศไทย

โดย...ทองพระราม

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีและสร้างความมั่นใจให้กับประเทศไทย

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจการพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทาง “ล้อ ราง เรือ” เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะคำถามการเลือกตั้งยังเป็น 24 ก.พ. 2562
ใช่หรือไม่

ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถาม “ไม่เป็นอย่างอื่น และไม่เคยไปเลื่อนแต่อย่างใด” จึงเป็นประเด็นสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ ยิ่งเฉพาะต่อสายตานานาชาติที่กำลังจับตาความเปลี่ยนแปลงประเทศไทย หลังต้องเผชิญวิกฤตในทางการเมือง
มาเนิ่นนาน จนกลายเป็นรากเหง้าฝังลึกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน

แม้การออกมาการันตีของนายกฯ จะช่วยให้คลายความกังวลไปได้เปราะหนึ่ง ว่าการเลือกตั้งของประเทศไทยนั้น จะมีขึ้นตามวัน เวลา โรดแมปที่วางไว้

จึงถือว่าคำที่นายกฯ เอ่ยมา เป็นสัญญาประชาคมที่ให้ไว้กับประชาชนได้อย่างชัดเจน แม้ก่อนหน้าอาจจะกล่าวได้แบบน้ำท่วมปาก หรือเปล่งเสียงได้ไม่เต็มคำ

แต่เมื่อมาถึงจุดนี้แล้ว จึงเชื่อว่าความกังวลของหลายฝ่ายต่อคำถาม จะมีการเลือกตั้งหรือไม่ หรือจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกหรือเปล่า และนี่คือคำตอบจากนายกฯ

นับว่าคำตอบที่นายกฯ ได้ให้มา ถือเป็น “สัญญา” ครั้งสำคัญจากนี้เหลือเพียงขั้นตอนต่างๆ และเวลาที่จะไปสู่จุดหมายที่หลายฝ่ายต่างตั้งตารอ ไม่ใช่เฉพาะนักการเมืองเท่านั้น

ทว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ นั่นต้องมาจากความร่วมมือจากหลายฝ่าย ไม่ว่าภาครัฐ เอกชน การเมือง และสำคัญที่สุด คือ ประชาชน ที่จะตัดสินใจว่าจะเลือกใครเข้ามาทำหน้าที่แทนปวงชนชาวไทยในการบริหารประเทศ ไปสู่เป้าหมายอันสำคัญยิ่ง คือ พาชาตินำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง รุ่งเรือง ได้อย่างก้าวกระโดด

หลังจมปลักกับปัญหาการเมืองอันแสนน้ำเน่าเนิ่นนาน หากทุกฝ่ายไม่ช่วยกันแล้วปล่อยให้วังวนเดิมหมุนเวียนย้อนกลับมาไม่เป็นที่สุดบ้านเมืองก็คงเดินต่อไปไม่ได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแผนปฏิรูปประเทศ ซึ่งได้วางไว้อาจไม่มีความหมาย ขณะเดียวกัน ฝ่ายผู้มีอำนาจในบ้านเมือง หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งครั้งสำคัญของประเทศไปแล้วต้องกลับมาจับมืออย่างจริงใจและจริงจัง เพื่อไม่ใช่แค่แบบผักชีโรยหน้า แต่ต้องทำให้มันคงอยู่ให้ยาวนานที่สุด หรือเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะรู้ว่าไม่มีอะไรอยู่ยั้งจีรัง

ทุกอย่างล้วนพัฒนา เปลี่ยนแปลง และไปสู่จุดที่ดีกว่า เมื่อบทเรียนที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายล้วนปฏิเสธ โดยเฉพาะความวุ่นวายในบ้านเมืองจากปัญหาการเมือง

เมื่อผู้นำอย่างท่าน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นนายกฯ ออกมายืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นตามโรดแมปที่วางไว้ก่อนหน้า โดยทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลใจให้เสียจริต

เพราะนายกฯ ได้ให้สัญญาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่เหลือก็แค่ทำทุกอย่างให้ดี เพื่อพาไปสู่จุดหมายการเลือกตั้ง จากนั้นที่เหลือจะเป็นอย่างไรก็ค่อยว่ากันไปอีกสเต็ป