posttoday

มหาเศรษฐีถึงกับสะดุ้ง

03 ตุลาคม 2561

ฟังแล้วน่าอิจฉาที่ แอมะซอน บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซระดับโลกประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 480 บาท มีผลในเดือนหน้า

ฟังแล้วน่าอิจฉาที่ แอมะซอน บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซระดับโลกประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นชั่วโมงละ 15 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 480 บาท มีผลในเดือนหน้า

ค่าแรงขั้นต่ำดังกล่าว จะครอบคลุมถึงพนักงานบริษัทกว่า 2.5 แสนคน ทั้งเป็นพนักงานประจำ ชั่วคราว หรือที่จ้างตามฤดูกาลอีกราวๆ 1 แสนคน และสาเหตุของการปรับเพิ่มค่าแรง มีการมองว่ามาจาก เจฟฟ์ เบซอส เจ้าของ แอมะซอน โดนโจมตีอย่างหนักเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ และการจ่ายทดแทนให้พนักงานโต้โผที่เป็นขาประจำ อาทิ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เอาล่อเอาเถิดกับ เบซอส มาตลอด ในข้อกล่าวหาการทำธุรกิจเอาเปรียบ การจ่ายค่าแรงต่ำเกินไปของแอมะซอน

แต่ที่เป็นจริงเป็นจังและน่าจะส่งผลกระทบเอาการเห็นจะเป็น เบอร์นี แซนเดอร์ส - Bernie Sanders วุฒิสมาชิกจากรัฐเวอร์มอนต์ พรรคเดโมเครต ที่มีความคิดผลักดันร่างกฎหมายเบซอส (BEZOS Act) โดยเอาชื่อ เจฟฟ์ เบซอส มาเป็นชื่อร่างกฎหมายเสียอย่างนั้น

เนื้อหาของร่างกฎหมายนี้ คือ การไล่เก็บภาษีพิเศษ เพิ่มเติมจากบรรดาบริษัททั้งหลายที่เอาเปรียบจ่ายค่าแรงต่ำกว่าควร ภายใต้เหตุผลว่าการจ่ายค่าแรงที่ต่ำเกิน เป็นภาระให้รัฐบาลต้องช่วยเหลือแรงงานเหล่านั้นในการดำรงชีพ ด้วยรัฐสวัสดิการต่างๆ ในสหรัฐเองก็มีผลการศึกษา พบว่าการที่บริษัทต่างๆ จ่ายค่าแรงต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เป็นภาระค่าใช้จ่ายสวัสดิการสังคมที่ต้องเจียดภาษีมาอุดหนุนปีละ 152,800 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบๆ 4.9 ล้านล้านบาท

ขณะที่ภาพอีกด้าน บรรดากิจการขนาดยักษ์กลับเติบโตอย่างมากมาย แต่ค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มน้อยนิด ยิ่งถ้านำมาหักออกด้วยอัตราเงินเฟ้อแล้ว ค่าแรงที่ได้กลับมีอัตราติดลบเสียด้วยซ้ำ แน่นอนเป้าใหญ่ที่วุฒิสมาชิก แซนเดอร์ส ยกขึ้นมาคือกิจการแอมะซอน ที่จ่ายค่าแรงเฉลี่ยปีละ 28,446 ดอลลาร์ ขณะที่ค่าแรงเฉลี่ยของสหรัฐอยู่ที่ 34,123 ดอลลาร์

ทั้งหมดเป็นความขัดแย้งกับสถานะของแอมะซอน กิจการมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ และเจ้าของอย่างเบซอสที่เป็นผู้ร่ำรวยสุดในโลก

เท่าที่ประเมิน เบซอสมีทรัพย์สิน 1.5 แสนล้านดอลลาร์ มากสุดในประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่ มั่งคั่งกว่า บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์กว่าครึ่ง มากกว่า มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก 2 เท่า

ยิ่งเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยต่อหัวเฉลี่ยของครอบครัวชาวอเมริกัน เบซอส มีทรัพย์สินมากกว่า  2 ล้านเท่า และยังมีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในไม่ถึง 1 ปี

ทั้งหมดคือความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น จนสร้างแรงกระเพื่อม ทำให้กิจการยักษ์ใหญ่อย่างแอมะซอนตัดสินใจขึ้นค่าแรงแบบพรวดพราด 15 ดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นราวๆ 1 เท่าตัว

เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้มหาเศรษฐีมีสะดุ้ง ต้องรีบแก้ไขก่อนเอาชื่อไปประทับไว้ในร่างกฎหมาย

ในเมืองไทย จะมีรายการตีลังกาผลักดัน รูปแบบที่เกิดกับแอมะซอนบ้างไหมหนอ 

ถ้ามี...เห็นทีจะมีการนอนสะดุ้งกันบ้าง