posttoday

เฮียริ่งเกณฑ์ SP

02 ตุลาคม 2561

หุ้นไทยวันแรกของไตรมาสสุดท้ายของปี ปิดที่ 1,760 จุด เพิ่มขึ้น 4.06 จุด

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 1 ทศวรรษที่ยั่งยืน ฉบับวันอังคารที่ 2 ต.ค. 2561

  • หุ้นไทยวันแรกของไตรมาสสุดท้ายของปี ปิดที่ 1,760 จุด เพิ่มขึ้น 4.06 จุด หรือ 0.23% มูลค่าการซื้อขาย 53,440.26 ล้านบาท ต่างชาติซื้อ 474.62 ล้านบาท พอร์ต บล.ซื้อ 1,112.23 ล้านบาท สถาบันขาย 132.88 ล้านบาท และรายย่อยขาย 1,453.97 ล้านบาท
  • ช่วงนี้หน่วยงานตลาดทุนทำงานหนัก เรียกได้ว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องปรับตัวไม่แพ้โดนดิสรัปชั่นจากเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตั้งผู้บริหารใหม่ 3 คน ธวัชชัย เกียรติกวานกุล ขึ้นเป็นผู้ช่วยเลขาธิการ และยังรักษาการ ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับการสอบบัญชี วิไลลักษณ์ เจนอนันต์พร รักษาการผู้อำนวยการ ฝ่ายตรวจสอบตลาดทุน 2 และ อาชินี ปัทมะสุคนธ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายนโยบายธุรกิจตัวกลาง
  • ตลาดหลักทรัพย์ลุยปรับกฎเกณฑ์ให้ทันสถานการณ์ ล่าสุดเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) 2 เรื่อง เช่น ทบทวนเครื่องหมายพักการซื้อขาย (SP) ตามที่มีผู้ร้องขอ หลังมีการคอมเมนต์หนาหูว่า ทำให้ติดหุ้น...หนีตายไม่ทัน เมื่อถึงเวลาบาง บจ.เริ่มส่งกลิ่นว่า ทำไม่ได้อย่างที่ขายฝันไว้ได้ ต้องรอให้ บจ.เปิดเผยข้อมูลทุกเรื่องก่อน ถึงจะปลด SP แต่หาก บจ.มีข้อมูลที่แวดล้อมเพียงพอต่อการพิจารณาการลงทุนก็ไม่จำเป็นต้อง SP แล้ว งานนี้ ปวีณา ศรีโพธิ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการหัวหน้าสายงานกำกับตลาดฝ่ายกำกับ ร้องขอว่าไม่ใช่เล็กๆ นะคะ เพราะส่งผลกระทบกับคนในตลาดทุนในวงกว้าง จึงขอวิงวอนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมแสดงทัศนะกันจะดีกว่า
  • อีกเรื่องคือการรับหลักทรัพย์และเปิดเผยข้อมูล คาบเกี่ยว เกณฑ์โฮลดิ้ง บริษัทที่ประกอบธุรกิจสาธารณูปโภคพื้นฐาน ต้องการสนับสนุนโครงการขนาดใหญ่ที่มีความเสี่ยงต่ำ ลดมูลค่าเงินลงทุนโครงการสาธารณูปโภครวมขั้นต่ำและกำหนดให้มีรายได้เชิงพาณิชย์บางส่วน งานนี้ก็ต้องดูว่าจะมีผู้สนใจใช้ตลาดทุนวางรากฐานเศรษฐกิจประเทศกันขนาดไหน